สธ.ย้ำทุกคนสวมหน้ากาก-อยู่ห่าง-ล้างมือ แม้แนวโน้มผู้ติดเชื้อโควิดลดลง

นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์ความคืบหน้าผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยว่า อยู่ในระดับคงตัว และผู้ป่วยรายใหม่ในระบบเฝ้าระวังและการบริการ มีแนวโน้มลดลงจากมาตรการควบคุมโรคที่เข้มข้น ขณะที่ผู้ป่วยรายใหม่จากการคัดกรองเชิงรุกยังมีจำนวนมาก โดยในช่วง 7 วันที่ผ่านมามี 17 จังหวัดที่พบผู้ป่วยรายวันจากพื้นที่ที่มีการระบาดระลอกใหม่รวม 61 จังหวัด

สำหรับสถานการณ์ที่น่าสนใจ ได้แก่ จังหวัดสมุทรสาครที่เคยพบผู้ป่วยเป็นจำนวนมากเริ่มมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่สองแล้ว โดยจำนวนผู้ป่วยรายวันมาจากการคัดกรองเชิงรุก ส่วนกรุงเทพมหานคร (กทม.) อยู่ระหว่างเร่งค้นหาเชิงรุกผู้สัมผัสเสี่ยงในชุมชน นอกจากนี้ ยังจับตามองสถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ หลังการแพร่ระบาดในประเทศมาเลเซียทวีความรุนแรงขึ้น

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการให้กวดขันดูแลพนักงาน เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อและติดเชื้อ และขอเชิญชวนประชาชนโหลดแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” เพื่อให้เกิดความสะดวกในการสอบสวนโรคกรณีเกิดการติดเชื้อ หากใครได้รับการแจ้งเตือนก็ขอให้เดินทางไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบข้อมูล ซึ่งจะได้รับการตรวจคัดกรองโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่สิ่งสำคัญประชาชนทุกคนยังต้องดูแลป้องกันตัวเองตามหลักชีวอนามัยอย่างเต็มที่ ได้แก่ สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง

“เราควรจะปฏิบัติตัวเสมือนหนึ่งว่าคนใกล้ตัวเราอาจจะติดเชื้ออยู่ หรือเราอาจติดเชื้ออยู่แต่ไม่มีอาการ ก็ป้องกันไม่ให้ฟุ้งกระจายจากเรา ก็จะเป็นความปลอดภัยที่ดีที่สุด”

นพ.เฉวตสรร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top