ไบเดน เพิกถอนใบอนุญาตโครงการท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน ทำแคนาดาไม่พอใจ

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เพิกถอนคำสั่งอนุญาตโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน เอ็กซ์แอล ที่ดำเนินงานโดยบริษัททีซี เอเนอร์จี คอร์ป แล้วอย่างเป็นทางการตามที่เคยให้คำมั่นไว้ ขณะที่ฝั่งแคนาดาได้ออกมาแสดงความไม่พอใจ เพราะโครงการดังกล่าวสำคัญกับอุตสาหกรรมน้ำมันของแคนาดามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐแอลเบอร์ตาซึ่งเป็นแหล่งอุตสาหกรรมพลังงงานของแคนาดา

ท่อส่งน้ำมันดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้างแล้วในแคนาดา ซึ่งรัฐบาลเองก็สนับสนุนให้สร้าง โดยท่อส่งน้ำมันนี้จะส่งทรายน้ำมันจากรัฐแอลเบอร์ตาของแคนาดาไปยังรัฐเนแบรสกาของสหรัฐเป็นจำนวน 830,000 บาร์เรลต่อวัน

ทว่าในฝั่งของสหรัฐนั้น โครงการดังกล่าวถูกคัดค้านอย่างหนักเนื่องด้วยเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งจากเจ้าของที่ดิน คนอเมริกันพื้นเมือง และนักสิ่งแวดล้อม จนทำให้โครงการต้องล่าช้าออกไปตลอด 12 ปีที่ผ่านมา

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้ออกมาแสดงความผิดหวังว่า “แม้เราจะยินดีที่ประธานาธิบดีไบเดน มีความมุ่งมั่นในการต่อสู้ภัยโลกร้อน เราผิดหวังแต่ก็ยอมรับการตัดสินใจของปธน.ไบเดน ในการทำตามคำมั่นที่เคยให้ไว้สมัยหาเสียงเกี่ยวกับโครงการคีย์สโตน เอ็กซ์แอล”

ด้านเจสัน เคนนีย์ ผู้ว่าการรัฐแอลเบอร์ตา ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจกับการกระทำของปธน.ไบเดน โดยเขากล่าวว่า การตัดสินใจนี้ทำให้เศรษฐกิจของรัฐและประเทศต้องเสียหาย ทั้งยังเป็นการ “ดูถูก” แคนาดาซึ่งเป็นพันธมิตรและคู่ค้ารายสำคัญที่สุดของสหรัฐด้วย

ทั้งนี้ แคนาดาเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก โดยส่วนใหญ่จะส่งไปยังโรงกลั่นในสหรัฐ ซึ่งเมื่อดูจากข้อมูลปี 2562 แล้ว สหรัฐนำเข้าน้ำมันดิบจากแคนาดาเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของที่นำเข้าในแต่ละวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top