ฮังการี-ยูเออี ไฟเขียวใช้วัคซีน Sputnik ของรัสเซียเป็นประเทศแรกในอียู-อ่าวอาหรับ

วัคซีน Sputnik V ซึ่งเป็นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่ผลิตโดยรัสเซีย ได้รับอนุญาตให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินแล้วในฮังการี และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ซึ่งถือเป็นชาติแรกในสหภาพยุโรป (EU) และกลุ่มอ่าวอาหรับตามลำดับ

นายวิคเตอร์ ออร์แบน ประธานาธิบดีฮังการียืนยันว่า รัฐบาลได้อนุญาตให้ใช้วัคซีนดังกล่าวเป็นกรณีฉุกเฉิน โดยหากฮังการีลงนามในข้อตกลงสั่งซื้อวัคซีนจากรัสเซีย ก็จะทำให้ฮังการีเป็นชาติแรกใน EU ที่ได้รับวัคซีนนี้ ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในฮังการีเริ่มลดลงจากระดับสูงสุดที่เคยทำไว้กว่า 6,000 ราย/วันในช่วงต้นเดือนธ.ค. มาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 2,000 ราย/วัน

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการกำกับดูแลด้านเวชภัณฑ์ของ EU ยังไม่ได้ให้การอนุมัติวัคซีนของรัสเซีย แม้นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้ให้ความหวังกับวัคซีนตัวนี้ก็ตาม อย่างไรก็ดี คาดว่าคณะกรรมการกำกับดูแลด้านวัคซีนของเยอรมนีจะแนะนำให้รัสเซียเจรจาต่อรองเพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการอนุมัติจาก EU โดยกองทุน RDIF ของรัสเซียได้ยื่นขอจดทะเบียนวัคซีน Sputnik ใน EU แล้ว และคาดว่าจะเริ่มมีการพิจารณาในเดือนก.พ.

ทางด้าน UAE ได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีน Sputnik เป็นกรณีฉุกเฉิน ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเมื่อวานนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,529 ซึ่งเป็นสถิติสูงสุด และสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอ่าวอาหรับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top