พาณิชย์ เผยจีนขยายเวลาขึ้นภาษีนำเข้า 6 สินค้าจากสหรัฐฯ, เทรดวอร์ยังไม่จบ

นายธัชชญาน์พล อภิมนต์เตชบุตร รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง แจ้งว่าคณะกรรมาธิการภาษีศุลกากรของสภาแห่งรัฐจีน ได้ออกประกาศคณะกรรมาธิการภาษีศุลกากร ปี 2563 ฉบับที่ 10 เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ขยายระยะเวลาขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ 6 รายการ

ประกอบด้วย

  1. น้ำมันขาว/มิเนรัลออยล์ (White Oil /Mineral Oil)
  2. ไขพาราฟิน (Macrocrystalline Petroleum Wax)
  3. โพลีเอทิลีน (Polyethylene)
  4. เอทิลีน-โพรพิลีน โดโพลิเมอร์ (Ethylene-Propylene Copolymers)
  5. โพลีเอทิลีนความหนาแน่นต่ำเชิงเส้น (Linearity Low Density Polyethylene)
  6. โพลีโพรพิลีน (Polypropylene)

ออกไปอีก 1 ปี ในการใช้มาตรการภาษีตอบโต้มาตรา 301 ของสหรัฐฯ จากเดิมมีผลบังคับใช้วันที่ 26 ธันวาคม 2562 – 25 ธันวาคม 2563 เป็นวันที่ 26 ธันวาคม 2563 – 25 ธันวาคม 2564

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญในจีนระบุว่า การขยายเวลาดังกล่าว เป็นเรื่องปกติที่ทั้งสองประเทศจะดำเนินการเป็นครั้งคราวเพื่อให้ภาคธุรกิจได้รับประโยชน์ อีกทั้งยังเป็นท่าทีของจีนที่จะแสดงความปรารถนาดีต่อสหรัฐฯ และหวังว่าจะได้รับความร่วมมือที่ดีขึ้นจากรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐฯ เช่นกัน

นายธัชชญาน์พลฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง เห็นว่า จีนและสหรัฐฯ ได้ขยายระยะเวลาขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าบางรายการที่มีความจำเป็น เพื่อลดผลกระทบทั้งต่อด้านเศรษฐกิจและสังคมภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม สงครามทางการค้าระหว่างสองประเทศ มีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไป โดยอาจเน้นประเด็นด้านอื่นนอกจากการใช้มาตรการด้านภาษีมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top