ออสเตรเลียเผยใบรับรองวัคซีนดิจิทัลจะช่วยให้นศ.ต่างชาติกลับเข้ามาเรียนได้

นายอลัน ทัดจ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ระบบการรับรองวัคซีนดิจิทัลจะช่วยปูทางให้นักศึกษาต่างชาติสามารถเดินทางกลับเข้ามาเรียนในออสเตรเลียได้

ทั้งนี้ นายทัดจ์ได้เสนอให้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 แล้วไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของการดำเนินการดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับการที่รัฐบาลจะสามารถหาวิธีการเชื่อมโยงใบรับรองวัคซีนดิจิทัลใหม่กับบัตรผู้โดยสารขาเข้า ที่มีแผนจะเปิดตัวในปี 2564 นี้

นายทัดจ์ระบุว่า หากสามารถหาวิธีการแก้ปัญหาได้ ใบรับรองดังกล่าวอาจเป็นช่องทางที่ช่วยให้นักศึกษาต่างชาติจำนวนมากสามารถกลับเข้ามาเรียนต่อในออสเตรเลียได้

“หากวัคซีนได้ผลและหยุดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสได้ และสามารถนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพในประเทศต้นทาง ในขณะที่เรามีใบรับรองการฉีดวัคซีนที่เชื่อถือได้ เราจะสามารถทำให้นักศึกษาจากต่างประเทศสามารถกลับเข้ามาศึกษาต่อได้โดยที่พวกเขาไม่จำเป็นต้องกักตัว” นายทัดจ์เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ไนน์ เอนเตอร์เทนเมนท์

“ความตั้งใจของเราก็คือ เราจะสามารถทำเอกสารรับรองความถูกต้องอิเลกทรอนิกส์และเชื่อมโยงใบรับรองการฉีดวัคซีนเข้ากับบัตรดังกล่าวได้”

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่นายทัดจ์ได้ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เขาไม่สามารถบอกได้ว่าภาคการศึกษานานาชาติที่สร้างผลกำไรอย่างงดงามให้กับออสเตรเลียจะสามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติอีกครั้งเมื่อใด

ทั้งนี้ ก่อนที่โควิด-19 จะเกิดการระบาดใหญ่ ออสเตรเลียมีนักศึกษาต่างชาติที่เข้ามาศึกษาเล่าเรียนในมหาวิทยาลัยในประเทศมากกว่า 400,000 คน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top