นายกฯ รับ PM2.5 เป็นปัญหาระดับชาติ เร่งแก้ปัญหาเชิงรุก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่าปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ยังถือว่าเป็นปัญหาระดับชาติในโดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผ่านมา ได้หารือทั้งในเรื่องของการทำงาน และการกำหนดมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาเชิงรุก ทั้งระยะสั้น ระยะปานกลาง และระยะยาวตามความเหมาะสมของปัญหา

ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการแก้ปัญหา เพราะทุกหน่วยงาน ทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย หน่วยทหารได้บูรณาการการทำงานอย่างเต็มที่ จึงต้องขอความร่วมมือจากประชาชนและผู้ประกอบการ โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงการเข้มงวดกับการเผาพื้นที่ทางการเกษตร พร้อมกับการแสวงหาแนวปฏิบัติที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ทั้งในแง่ของปัญหา PM 2.5 และในการทำอาชีพด้านการเกษตร

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ไทยได้หารือกับประเทศเพื่อนบ้าน ในการแก้ปัญหาฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นทำความเข้าใจร่วมกันว่า ฝุ่นละอองนั้นสามารถเคลื่อนตัวได้ผ่านอากาศ ดังนั้นบางครั้งปัญหาจึงไม่ได้เกิดจากพื้นที่บริเวณชายแดนเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากพื้นที่ตอนในประกอบด้วย จึงได้มีความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่องทุกมิติ เช่น ในด้านของความมั่นคง หรือกลไกลความร่วมมือของกระทรวงมหาดไทย และความร่วมมือในระดับของผู้ว่าราชการจังหวัดแนวชายแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top