แบงก์ชาติญี่ปุ่นยันซื้อกองทุน ETF ไม่ทำให้ปัจจัยพื้นฐานตลาดบิดเบือน

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แถลงต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ว่า การซื้อกองทุน ETF (exchange-traded funds) ของ BOJ นั้น จะไม่ทำให้ปัจจัยพื้นฐานในตลาดการเงินบิดเบือนไป และจะไม่ทับซ้อนกับโครงการซื้อสินทรัพย์ที่ BOJ ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ โดยถ้อยแถลงของนายคุโรดะถือเป็นการสยบเสียงวิพากษ์วิจารย์เกี่ยวกับการซื้อกองทุน ETF ของ BOJ

นายคุโรดะยังกล่าวด้วยว่า กองทุน ETF ที่ BOJ ถือครองอยู่นั้น ได้สร้างผลกำไรประมาณ 12-13 ล้านล้านเยน (1.16 -1.25 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากราคาหุ้นในตลาดโตเกียวพุ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

“ผมไม่คิดว่าการซื้อกองทุน ETF ของเราจะเป็นการบิดเบือนตลาดหุ้นโตเกียว การซื้อกองทุน ETF ของเรานั้นเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินที่ครอบคลุม และเรายังไม่มีแผนที่จะยุตินโยบายดังกล่าวหรือยุติโครงการซื้อกองทุน ETF ในขณะนี้”

นายคุโรดะแถลงต่อรัฐสภา

ในการประชุม BOJ ครั้งที่ผ่านมานี้ ที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0% ขณะเดียวกัน BOJ ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าซื้อสินทรัพย์ต่างๆ ซึ่งรวมถึงพันธบัตรรัฐบาล และกองทุน ETF

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top