ศบค.พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่ม โยงคลัสเตอร์ดีเจมะตูม-ไอคอนสยาม

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งอยู่ในกลุ่มก้อนของดีเจมะตูมนั้น มีข้อมูลล่าสุดว่ามีผู้ติดเชื้อแล้ว 24 ราย และยังมีผลการรายงานอย่างไม่เป็นทางการอีก 2 ราย รวมเป็น 26 ราย

อย่างไรก็ดี ยังไม่รวมจำนวนผู้ที่ถือว่ามีความเสี่ยงสูง อีก 113 ราย และผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำอีก 53 ราย ที่ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค ซึ่ง ศบค.จะได้ทยอยรายงานผลการตรวจอย่างต่อเนื่องภายในสัปดาห์นี้

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า เหตุลักษณะเดียวกันแบบนี้เกิดขึ้นตลอดเวลา เป็นลักษณะการใช้ชีวิตชุมชนเมือง อย่างกรณีดีเจมะตูมเกิดเหตุวันที่ 20 ม.ค แต่เหตุการณ์ที่ใกล้เคียงกัน เช่น ไอคอนสยาม รายงานในวันที่ 16 ม.ค. มีผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยง 12 รายในสถานที่ที่ 1 ซึ่งเป็นร้านอาหารที่เกิดการรวมตัว สังสรรค์ กัน โดยมีรายงานติดเชื้อแล้ว 7 ราย

แต่ขณะนี้ ทางกรมควบคุมโรค ระบุว่า ที่ไอคอนสยามที่เดียว มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่จำเป็นต้องสอบสวนและเฝ้าระวังอยู่มากกว่า 200 ราย ทำให้ต้องมีการทำ Active Case Finding อย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม การปกปิดข้อมูลถือเป็นความผิด แต่ขณะนี้เกิดปรากฏการณ์ที่สังคมลงโทษ แต่การลงโทษผู้ติดเชื้อบางครั้งไม่ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ ขอให้เป็นหน้าที่ของกฎหมาย ของภาครัฐที่จะดูแล อย่างไรก็ตามประชาชนมาเรียนรู้ร่วมกันเพื่อหามาตรการต่อไปจะดีกว่า เพื่อไม่ให้บุคลากร เจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องมาลงแรงมากมาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top