ชาวจีนเริ่มเดินทางฉลองตรุษจีนแล้ว แต่คาดยอดผู้โดยสารจะลดลงเพราะโควิด

มหกรรมการเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2564 ของจีนเริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าจำนวนผู้โดยสารจะลดลงหลังจีนยกระดับมาตรการควบคุมการระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

กระทรวงคมนาคมของจีนคาดการณ์ว่าผู้โดยสารจะเดินทางในช่วงมหกรรมฯ ระยะเวลา 40 วัน รวมราว 1.7 พันล้านครั้ง เพิ่มขึ้นราว 10% เมื่อเทียบปีต่อปี แต่ต่ำกว่าระดับในปี 2562

ขณะเดียวกันจีนออกแผนการลดการรวมกลุ่มของประชาชนหมู่มากและเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมการระบาดใหญ่ในช่วงเทศกาลวันหยุดนี้ โดยปรับใช้สารพัดมาตรการ อาทิ สนับสนุนประชาชนเดินทางนอกฤดูกาลท่องเที่ยว และกระตุ้นให้พวกเขาอยู่บ้านในช่วงวันหยุด

ด้านการรถไฟแห่งประเทศจีนปรับลดคาดการณ์การเดินทางด้วยรถไฟจากเดิม 407 ล้านครั้งเหลือ 296 ล้านครั้งในช่วงดังกล่าว โดยอิงการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยโรคโควิด-19 แบบกระจัดกระจาย และการกำหนดมาตรการลดการเดินทางต่างๆ พร้อมแนะนำนักท่องเที่ยวสวมหน้ากากอนามัย เตรียมรหัสสุขภาพล่วงหน้า และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มในระบบขนส่งสาธารณะ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มหกรรมการเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีนของจีนถือเป็นการเดินทางต่างถิ่นประจำปีของมนุษย์ครั้งใหญ่ที่สุดในโลก โดยประชาชนทั่วประเทศจะมีวันหยุดยาว 1 สัปดาห์ เพื่อสังสรรค์รวมตัวกับคนในครอบครัวและเฉลิมฉลองปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติจีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 12 ก.พ.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top