รมว.แรงงาน เล็งหารือ สศช.-คลัง หาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกันตนมาตรา 33

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือแรงงานในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีความเป็นห่วงแรงงานในส่วนนี้ พร้อมทั้งได้กำชับให้หาแนวทางการช่วยเหลือ ซึ่งตนเองจะมีการหารือนอกรอบกับเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เมื่อได้แนวทางแล้วจะได้ไปหารือกับ รมว.คลัง ต่อไป โดยจะพยายามหาข้อสรุปให้ได้เร็วที่สุด

“มีแนวโน้ม มีสัญญาณที่ดี แต่สัญญาณจะดีขนาดถูกรางวัลที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 หรือไม่นั้น เราพยายามหาทางช่วย ท่านนายกฯก็เป็นห่วง”

นายสุชาติ กล่าว

รมว.แรงงาน กล่าวว่า แนวทางการช่วยเหลือคงต้องสอดคล้องกับแนวทางของกระทรวงการคลัง ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลอุดหนุนกองทุนประกันสังคมปีละ 4.5 หมื่นล้านบาท พร้อมยืนยันสถานะของกองทุนประกันสังคมยังมีความเข้มแข็ง และในปี 63 ให้ความช่วยเหลือไปเกือบแสนล้านบาท โดยช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ด้วยลดการจ่ายเงินสมทบกองทุนประกันสังคม และใช้เงินอีก 15,000 ล้านบาท ช่วยเหลือเยียวยาแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รอบแรก 9.45 แสนคน

สำหรับการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ทางกระทรวงแรงงานได้ออกกฏกระทรวงช่วยเหลือเยียวยาให้กับแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดที่สั่งปิดกิจการอีก 3 หมื่นกว่าคน โดยจ่ายเงินไปแล้ว 250 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top