“เฟซบุ๊ก” ลบกลุ่ม “Robinhood Stock Traders” คาดเอี่ยวปั่นราคาหุ้น GameStop

บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ได้ปิดกลุ่ม “Robinhood Stock Traders” ซึ่งเป็นกลุ่มที่เชื่อว่าตั้งขึ้นเพื่อสนทนากันจนนำไปสู่การกระหน่ำซื้อหุ้น GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ รวมทั้งหุ้นของบริษัทอื่นๆ เช่น AMC Entertainment Holdings และ BlackBerry ในสัปดาห์นี้

นายอัลเลน ทราน ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Robinhood Stock Traders เปิดเผยว่า เขาทราบเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เฟซบุ๊กได้ปิดกลุ่มดังกล่าวซึ่งมีสมาชิกจำนวนมากถึง 157,000 ราย

ทางด้านเฟซบุ๊กได้ออกมายืนยันว่าได้ลบกลุ่ม Robinhood Stock Traders ออกจากแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กจริง หลังจากที่ได้ดำเนินการในเบื้องต้นเมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมาด้วยการระงับความเคลื่อนไหวของกลุ่มและระบุข้อความเตือนว่า “องค์กรอันตราย”

หลายฝ่ายกำลังจับตาความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น GameStop อย่างใกล้ชิด หลังจากราคาหุ้นทะยานขึ้นถึง 1,700% นับตั้งแต่ต้นเดือนนี้

รายงานระบุว่า Reddit ซึ่งเป็น chat room ที่มีสมาชิกกว่า 4 ล้านราย และเป็นแหล่งที่นักลงทุนรายย่อยมักเข้าสนทนาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการซื้อขายหุ้นในตลาด ได้เล็งเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop ให้สูงขึ้น เพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ทำชอร์ตเซลก่อนหน้านี้ เนื่องจากคาดการณ์ว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

ทั้งนี้ การทะยานขึ้นอย่างผิดปกติของราคาหุ้น GameStop กำลังสร้างความวิตกเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท และทำให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐ ประกาศจับตาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top