ตำรวจจับ 3 ผู้ต้องหาก่อเหตุปาระเบิดหน้าจามจุรีสแควร์ ยังไม่ชัดโยง SCB-กองสลาก

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) แถลงข่าวการจับกุม นายวีรยุทธ สัมฤทธิ์เรืองศรี อายุ 29 ปี นายพรชัย ประกาพวง อายุ 23 ปี และนายณัฐสุต ศิริอัฐ อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ร่วมกันก่อเหตุปาวัตถุระเบิดแรงดันต่ำ ใส่ตำรวจควบคุมฝูงชนขณะปฏิบัติหน้าที่ดูแลการชุมนุมอยู่บริเวณหน้าอาคารจามจุรีสแควร์ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 64 จำนวน 5 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 คน สื่อมวลชน 1 คน และเจ้าหน้าที่อาคารจามจุรีสแควร์ 1 คน

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ได้ขออนุมัติศาลอาญาใต้ออกหมายจับ ศาลเห็นว่ามีหลักฐานอันเชื่อได้ว่ามีผู้เกี่ยวข้องจำนวน 3 คน จึงได้ออกหมายจับมาให้เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการเข้าจับกุมทั้ง 3 คน ในการจับกุมมีพยานหลักฐานแน่ชัดว่าเป็นผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมในวันดังกล่าว

และมีการชุมนุมอีกหลายเหตุการณ์ ทั้ง 3 คนให้การรับสารภาพที่เป็นประโยชน์ต่อคดี โดยให้การว่าเป็นหนึ่งในผู้ร่วมชุมนุมและเป็นสมาชิกของอาชีวะฟันเฟือง โดย 2 คน เป็นอดีตนักศึกษาสถาบันอาชีวะ อีก 1 คนยังศึกษาอยู่ ส่วนจะทำหน้าที่อะไรในวันดังกล่าวอยู่ในสำนวนการสอบสวน และยังให้การสารภาพว่าร่วมกันก่อเหตุระเบิด โดยระเบิดอ้างว่าทำกันขึ้นมาเอง จุดประสงค์ต้องการไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบวัตถุพยานประกอบเหตุหน้าอาคารจามจุรีฯ เหมือนกับทั้ง 3 คดี ที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ อนุสรณ์สถานที่ 14 ตุลา และหน้ากองสลากฯ เก่า ส่วนจะยืนยันว่าทั้ง 4 เหตุการณ์นั้น คนทำจะเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ยังตอบไม่ได้ เพราะอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน แต่จากการสอบสวนทั้ง 3 คน ยังไม่ให้การพาดพิงกรณีเหตุระเบิดที่อื่นให้การเฉพาะคดีนี้ และจากการตรวจสอบประวัติยังไม่พบประวัติการก่อเหตุ ส่วนจะมีใครเกี่ยวข้องอีกหรือไม่อยู่ระหว่างสอบสวนเพิ่มเติม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top