นายกฯ สั่งดำเนินคดีผู้ติดเชื้อโควิดปกปิดไทม์ไลน์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะประธานการประชุมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) กล่าวถึงกรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ปกปิดไทม์ไลน์ว่า ตำรวจสามารถดำเนินคดีได้ โดยให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไปดำเนินการสอบสวนได้ทันที

นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ดูแลการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกระดับชั้นให้เป็นไปตามกฎหมาย และประพฤติตนซื่อสัตย์สุจริต เพื่อให้เป็นที่เชื่อมั่นไว้วางใจของประชาชนทั้งประเทศ

ส่วนการปฏิรูปตำรวจ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จำเป็นต้องปฏิรูป แต่จะปฏิรูปเรื่องใดก่อน เรื่องใดที่ต้องทยอยดำเนินการ ทั้งเรื่ององค์กร บุคลากร การอำนวยความสะดวกทำอย่างไรให้ประชาชนเข้าถึง รวมถึงกระบวนการยุติธรรม เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จะชี้แจงในโอกาสต่อไป

ด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า กฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ หากไม่เปิดเผยเป็นความผิด โดยจะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขผู้รับผิดชอบว่าจะร้องทุกข์หรือไม่ แต่ยืนยันว่าตำรวจพร้อมดำเนินคดี โดยการปกปิดไทม์ไลน์เข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าตำรวจยศสารวัตรปกปิดข้อมูลด้วยนั้น ผบ.ตร. กล่าวว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบ เพราะการตรวจสอบเป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่สอบสวนโรค บางเรื่องที่เปิดเผยต้องการข้อมูลที่เป็นทางการว่าที่ปกปิดเป็นเรื่องอะไร แต่หากเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคยืนยันว่ามีเจตนาปกปิดข้อมูลจริง ต้องดำเนินคดีทุกราย ไม่ว่าจะเป็นตำรวจหรือประชาชน

ด้าน พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกตร. กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ชมเชยการทุ่มเทของตำรวจทุกมิติให้ห้วงที่ผ่านมา พร้อมเน้นย้ำให้เร่งปฏิรูปตำรวจใน 3 มิติ คือ ปฏิรูปองค์กร ปฏิรูปกฎหมายให้เป็นธรรม และการปฏิรูปการให้บริการประชาชน และให้ผบ.หน่วยทุกระดับลงมาบริหารเหตุการณ์ด้วยตัวเอง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top