ชาวจีนงดเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีน ขณะรัฐบาลคุมระบาดเข้มงวด

กระทรวงคมนาคมของจีนเปิดเผยว่า ปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารลดลง 75.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ลงมาอยู่ที่ 17.58 ล้านคน-ครั้งเมื่อวันศุกร์ (29 ม.ค.) ซึ่งเป็นวันที่สองของมหกรรมการเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2564 ท่ามกลางการบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวด

รายงานระบุว่า มีผู้โดยสารเดินทางด้วยรถไฟ 2.83 ล้านคน-ครั้งในวันดังกล่าว ลดลง 77.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนปริมาณการเดินทางด้วยรถยนต์อยู่ที่ 13.97 ล้านคน-ครั้ง และการเดินทางด้วยเรืออยู่ที่ 287,000 คน-ครั้ง ซึ่งลดลง 75.1% และ 51.1% ตามลำดับ ขณะที่ภาคการบินพลเรือนให้บริการเที่ยวบิน 492,000 เที่ยว ลดลง 73.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เพื่อลดการรวมกลุ่มของประชาชนหมู่มากและควบคุมการแพร่ระบาด หลายพื้นที่ของจีนได้ขอความร่วมมือประชาชนและคนงานต่างถิ่นให้อยู่บ้านในช่วงวันหยุด อย่างไรก็ตาม สำนักการรถไฟ พลังงานไฟฟ้า การบินพลเรือน และอื่นๆ ยังคงเปิดให้บริการการเดินทาง โดยบังคับใช้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด รวมถึงเพิ่มการตรวจสอบด้านความปลอดภัย

กระทรวงคมนาคมเปิดเผยด้วยว่า สถานีรถไฟบางแห่งมีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อขนานใหญ่ อีกทั้งมีการนำหุ่นยนต์วัดอุณหภูมิร่างกายของผู้โดยสารแบบไม่ต้องสัมผัสตัวมาใช้ ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทางอย่างมาก

สำหรับวันตรุษจีนปี 2564 ตรงกับวันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ ขณะที่มหกรรมการเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีนจะกินระยะเวลา 40 วันเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top