จับตาการแพร่ระบาดโควิด-19 ในมาเลเซียหลังปล่อยผู้ต้องขังที่ไม่ใช่คนมาเลย์

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข และศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กำลังจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศมาเลเซีย หลังมีการปล่อยผู้ต้องขังที่ไม่ใช่คนมาเลเซีย ซึ่งก็จะมีคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวด้วย และบางกลุ่มก็ได้ลักลอบเข้าด่าน ทำให้มีความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ เห็นได้จากหญิงไทย อายุ 31 ปี ที่ทำงานในสถานบันเทิงในมาเลเซีย โดยวันที่ 5-16 ม.ค. ถูกกักตัวอยู่ในห้องขัง ประเทศมาเลเซีย และเริ่มมีอาการเจ็บคอ ถ่ายเหลว ในวันที่ 14 ม.ค. กลับมาไทยในทางไม่ปกติในวันที่ 27 ม.ค. เวลา 9.00 น. ทางพรมแดนธรรมชาติ (ที่ชายแดนพบกับหญิงไทยอีก 2 คน) ทั้ง 3 คน นั่งรถตู้จากอ. สุไหงโกลก จ.นราธิวาส มายังหาดใหญ่ จ.สงขลา (ผู้โดยสาร 13 คนและพนักงานขับรถ 1 คน รวม 14 คน) เวลา 12.30 น. วันที่ 27 ม.ค. และเช่ารถตู้เดินทางต่อไปถึงสถานีขนส่งหมอชิต กทม. วันที่ 28 ม.ค.เวลา 4.00 น. จากนั้นเดินทางด้วยแท็กซี่ไป อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และในวันที่ 29 ม.ค. ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 พร้อมเข้ารักษาตัวในรพ.สมุทรปราการ

ทั้งนี้ ใครมีญาติพี่น้องและต้องการกลับไทยก็ขอให้กลับมาแบบถูกกฎหมาย ไม่ต้องลักลอบ ขอย้ำว่าเราไม่ได้ดูแต่เฉพาะภาคตะวันตกเท่านั้น ภาคใต้ก็มีการระบาดหนัก ดังนั้นเราจะต้องช่วยกัน สิ่งที่เชื่อได้มากสุดมาจากกล้องวงจรปิด ซึ่งการสอบสวนโรคต้องใช้เวลาสักหน่อย เพราะคนบอกก็มีทั้งบอกเรื่องจริงบ้าง ไม่จริงบ้าง จึงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบจากหลักฐานอื่นด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top