ADB มอบเงิน 25 ล้านดอลลาร์ช่วยฟิลิปปินส์ซื้อวัคซีนต้านโควิด

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เปิดเผยว่าได้จัดสรรเงินมูลค่า 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือรัฐบาลฟิลิปปินส์ในการสั่งซื้อวัคซีนต้านโรคโควิด-19

ADB ระบุว่า เงินทุนดังกล่าวจะมาจากโครงการเพิ่มประสิทธิภาพระบบสุขภาพเพื่อรับมือและจำกัดโรคโควิด-19 มูลค่า 125 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่ ADB ได้อนุมัติเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2563

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะนี้ฟิลิปปินส์มียอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แตะ 525,618 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 10,749 ราย

ADB เปิดเผยว่า เงินทุนที่จัดสรรใหม่สำหรับการจัดหาวัคซีนจะเป็นไปตามข้อกำหนดในการเข้าถึงวัคซีนและคุณสมบัติที่เหมาะสมภายใต้โครงการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 สำหรับเอเชียแปซิฟิกหรือ Asia Pacific Vaccine Access Facility (APVAX) ของ ADB ซึ่งได้เปิดตัวเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา โดยจัดสรรเงินมูลค่า 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับภูมิภาคนี้

อย่างไรก็ดี ฟิลิปปินส์กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนอย่างน้อย 7 รายเพื่อจัดหาวัคซีนจำนวน 148 ล้านโดสในปี 2564 โดยฟิลิปปินส์ตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้แก่ประชากร 60-75% ของประชากรทั้งหมด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ภายในประเทศ

ADB ระบุว่า สัญญาจัดหาวัคซีนของรัฐบาลฟิลิปปินส์กับ ADB ซึ่งรวมถึงการจ่ายเงินโดยตรงของ ADB ให้แก่ผู้ผลิตวัคซีนนั้น จะปฏิบัติตามแนวทางและกฎเกณฑ์ด้านการจัดซื้อของ ADB ตลอดจนนโยบายต่อต้านการทุจริตและความซื่อสัตย์ของ ADB

ทั้งนี้ การจัดสรรเงินทุนดังกล่าวจะปฎิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดระดับโลกเกี่ยวกับมาตรการป้องกันต่างๆ รวมถึงการจัดการขยะของเวชภัณฑ์ทางการแพทย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top