จีนยืนยันส่งมอบวัคซีนต้านโควิด-19 เพิ่มขึ้นให้กับประเทศกำลังพัฒนา

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า จีนจะเดินหน้าส่งมอบวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้กับประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศที่กำลังพัฒนาโดยเร็วตามขีดความสามารถของจีน และจะสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการสร้างชุมชนสุขภาพสำหรับทุกๆ คน

นายหวังกล่าวในการแถลงข่าวประจำวันหลังจากประกาศว่า จีนได้บริจาควัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้แก่ปากีสถานเมื่อวานนี้ ซึ่งนับเป็นการส่งมอบวัคซีนช่วยเหลือให้แก่ประเทศอื่นๆ เป็นครั้งแรก

นายหวังย้ำถึงความมุ่งมั่นของจีนในการทำให้วัคซีนเป็นสินค้าสาธารณะทั่วโลกเมื่อได้รับการพัฒนาขึ้นและสามารถนำไปใช้งานได้ และนายหวังระบุว่า จีนจะมีส่วนช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถเข้าถึงวัคซีนได้ “เราจะปฏิบัติตามคำพูดของเรา”

นอกจากปากีสถานแล้ว จีนกำลังส่งมอบความช่วยเหลือด้านวัคซีนแก่ประเทศกำลังพัฒนา 13 แห่งได้แก่ บรูไน, เนปาล, ฟิลิปปินส์, เมียนมา, กัมพูชา, ลาว, ศรีลังกา, มองโกเลีย, ปาเลสไตน์, เบลารุส, เซียร์ราลีโอน, ซิมบับเว และอิเควทอเรียล กินี และอีก 38 ประเทศกำลังพัฒนาที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือด้านวัคซีนจากจีนในระยะต่อไป

“เรามีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อจัดหาวัคซีนให้กับประเทศกำลังพัฒนา”

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวเสริม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (2 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top