คณะกก.สินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐประกาศจับตาตลาดโลหะเงิน หลังรายย่อยรวมหัวปั่นราคา

คณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) ประกาศจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดโลหะเงินอย่างใกล้ชิด หลังมีรายงานว่า ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นสหรัฐได้ลุกลามไปยังตลาดโลหะมีค่า

ราคาโลหะเงินพุ่ง 2.504 ดอลลาร์ หรือ 9.3% ปิดที่ 29.418 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบ 8 ปี หลังกลุ่มนักลงทุนรายย่อยได้เล็งเป้าหมายใหม่เป็นโลหะเงินเพื่อดันราคาขึ้น หลังจากที่ได้ใช้กลยุทธ์ในลักษณะเดียวกันนี้กับหุ้น GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ เพื่อสั่งสอนกองทุนเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่ที่มักเก็งกำไรด้วยการขายชอร์ตในตลาด

รายงานระบุว่า กลุ่มนักลงทุนรายย่อยในห้อง WallStreetBets ซึ่งมีสมาชิกกว่า 8.1 ล้านรายบนเว็บบอร์ด Reddit ได้หันมาเล็งเป้าหมายตลาดโลหะเงินในขณะนี้ โดยชักชวนกันให้ทุ่มซื้อโลหะเงินเพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนสัญญาโลหะเงินเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ขายชอร์ตก่อนหน้านี้เพราะเก็งว่าราคาโลหะเงินมีแนวโน้มอยู่ในช่วงขาลง

นายรอสติน เบห์นัม รักษาการประธาน CFTC เปิดเผยว่า CFTC กำลังประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์ และบรรดาผู้ถือหุ้นเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการแก้ไขภัยคุกคามที่เกิดขึ้นในตลาดโลหะเงิน โดยขณะนี้ทางคณะกรรมการยังคงเฝ้าระวังพฤติกรรมการฉ้อโกงและการปั่นราคาในตลาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (2 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top