ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 836 ราย สะสมทะลุ 2 หมื่น

  • ศบค.สรุปยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย วันนี้ (11.30 น.)
  • ผู้ติดเชื้อสะสม 20,454คน (+836)
    • เป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ = 109 ราย
    • เป็นผู้ติดเชื้อจากการตรวจเชิงรุกในชุมชน = 710 ราย
    • เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศอยู่ในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) = 17 ราย
    • เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศไม่เข้าสถานที่กักกัน = 0 ราย
  • รักษาหายแล้ว 13,217 คน (+703)
  • เสียชีวิตสะสม 79 คน (+2)

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 836 ราย ประกอบด้วย ผู้ติดเชื้อในประเทศ จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 109 ราย จากค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 710 ราย ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ทั้งหมด 17 ราย

จำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 20,454 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 7,186 ราย และการตรวจคัดกรองเชิงรุก 10,788 ราย ส่วนผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 2,480 ราย โดยมีผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 13,217 ราย เพิ่มขึ้น 703 ราย ยอดเสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 79 ราย

สำหรับรายละเอียดผู้เสียชีวิต 2 รายที่ ศบค.รายงานเพิ่มมาในวันนี้ รายแรกเป็นหญิงไทย อายุ 75 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ในจ.สมุทรสาคร มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โดยติดเชื้อจากการสัมผัสจากสามีที่ติดเชื้อมาก่อน

รายที่ 2 เป็นชายไทย อายุ 68 ปี อาชีพค้าขาย มีโรคประจำตัว เบาหวาน ไตวายระยะสุดท้าย เคยปลูกถ่ายไต มีประวัติเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงคือ จ.สมุทรสาคร และไปเที่ยวร้านคาราโอเกะที่ปิ่นเกล้า

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า จากชุดข้อมูลของจังหวัดสมุทรสาคร ที่นอกจากจำนวนผู้ป่วยรายวันจากการค้นหาเชิงรุกที่อยู่ในระดับ 700-800 คนแล้ว ยังพบว่าจำนวนผู้ป่วยจากการเข้าไปขอรับการตรวจเองที่ รพ.ก็ยังอยู่ในระดับที่สูง ซึ่งล่าสุดวันที่ 1 ก.พ. ผู้ที่เข้าไปขอรับการตรวจที่ รพ.เอง แล้วพบว่าติดเชื้อมีถึง 99 คน ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่ ศบค.ชุดเล็กมีความกังวล ซึ่งในจุดนี้จะต้องหาต้นตอของโรคให้ไว และยังเป็นเหตุที่ทำให้ จ.สมุทรสาคร ต้องจัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดต่อไป

“ที่ห่วงกังวลและคุยกันในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กคือ คนที่อยู่สมุทรสาคร แล้วเดินเข้าสู่ระบบการตรวจรักษา เดินไปหาหมออีก 99 ราย ก็ต้องมีการตรวจหาต้นตอของโรคด้วยเช่นกัน นี่เป็นเหตุให้สมุทรสาคร ยังต้องเป็นจังหวัดที่ควบคุมสุงสุดและเข้มงวด”

นพ.ทวีศิลป์ระบุ

เช่นเดียวกับกรุงเทพฯ ในพื้นที่หรือเขตที่มีโรงงานจำนวนมาก ก็จะต้องเร่งเข้าไปตรวจค้นหาในเชิงรุกด้วยเช่นกัน ซึ่งข้อมูลล่าสุด วันที่ 1 ก.พ. ในพื้นที่กรุงเทพฯ พบผู้ป่วยจากการตรวจคัดกรองเชิงรุก 22 ราย เป็นแรงงานไทย 3 ราย และเมียนมาถึง 19 ราย ดังนั้นในพื้นที่ 2 จังหวัดนี้ ยังต้องทำงานเต็มที่ในเรื่องของการตรวจค้นหาเชิงรุก เนื่องจากเป็นพื้นที่ติดต่อกัน

โฆษก ศบค. ยังกล่าวถึงการใช้งานแอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” และ “หมอชนะ” ว่า ภาพรวมการใช้งานล่าสุด มีผู้ดาวน์โหลดแอปฯ แล้ว 2.73 ล้านครั้ง ผู้ใช้งาน 57.63 ล้านคน โดยมีร้านค้า/กิจการลงทะเบียนแล้ว 3.79 แสนแห่ง ซึ่งหากเทียบกับจำนวนกิจการและร้านค้าที่มีอยู่ทั่วประเทศ ก็ถือว่าควรต้องเพิ่มให้มากขึ้นได้อีก ขณะที่การโหลดแอปฯ หมอชนะ ยังอยู่ที่ราว 6.8 ล้านคนเท่านั้น

“คนใช้ คือคนเจตนาดี คนที่ติดตั้งไว้ที่ร้านค้า ก็เป็นคนที่ทำถูกกฎหมาย แต่ประเภทบ่อนพนัน โต๊ะแชร์ เหล่านี้ เล็ดลอดออกไปจากระบบที่เราทำ สิ่งที่เป็นคำตอบ คือ แอปฯ หมอชนะ ที่เราจะต้องเอามาใช้กัน แต่ตัวเลขล่าสุดการใช้งานยังอยู่ที่ 6 ล้านคน ยังไม่เยอะ จึงเป็นประเด็นที่ต้องคุยกันว่า ใช้แล้วเป็นประโยชน์อย่างไร มีการแจ้งเตือนเพียงพอหรือไม่…ตอนนี้ทีมกำลังประชุมอยู่ เพื่อให้การติดตั้งระบบนี้ใช้งาได้อย่างเกิดประโยชน์แท้จริง”

นพ.ทวีศิลป์กล่าว

พร้อมย้ำว่า ขอให้ทุกคนที่โหลดแอปฯ “หมอชนะ” มีความมั่นใจว่าข้อมูลของท่านจะใช้เพื่อการควบคุมโรคเพียงเท่านั้น และจะพยายามพัฒนาระบบให้เกิดประโยชน์การใช้งานอย่างแท้จริง เช่น การเพิ่มเติมชุดข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจในจังหวัดของตัวเอง เป็นต้น

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงความกังวลต่อการเปิดสถานศึกษา ซึ่งล่าสุดที่ จ.ตาก เปิดเรียนวันแรกแล้วพบนักเรียนติดเชื้อโควิด จนต้องสั่งปิดเรียนอีกรอบว่า การเปิดเรียนวันแรก แล้วพบว่ามีนักเรียนติดเชื้อ แสดงว่าไม่ใช่ติดจากสถานศึกษา แต่เป็นไปได้ว่าต้องไปรับเชื้อมาจากที่อื่นก่อนแน่นอน เช่น ที่บ้าน หรือที่ชุมชน อย่างไรก็ดี การจะให้นักเรียนหยุดเรียนอยู่ที่บ้านไปตลอดคงเป็นไปไม่ได้ เพราะพัฒนาการด้านการเรียนการสอนก็ต้องเกิดขึ้น ดังนั้นการปฏิบัติตัวและป้องกันตัวเองในยุค new normal จึงเป็นสิ่งจำเป็นทั้งในส่วนของสถานศึกษา นักเรียน รวมทั้งผู้ปกครองเองด้วย ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบนโยบายในเรื่องนี้ไว้แล้ว และขึ้นอยู่กับสถานศึกษาแต่ละแห่งจะนำไปปฏิบัติ ซึ่งจำเป็นต้องขอความร่วมมือกับผู้ปกครองด้วย

“พอมีข่าวเกิดขึ้น กระทรวงสาธารณสุข และศึกษาธิการจังหวัดนั้นๆ ก็เข้าไปดูแลแล้ว แต่ถ้ายังไม่มั่นใจ ก็ต้องปิดไปก่อน แต่การปิดสถานศึกษา ไม่ใช่มาตรการที่ดีที่สุด…ความตระหนัก กับความตระหนก จะต้องมีความสมดุล”

โฆษก ศบค.กล่าว

ส่วนสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุดจนถึงวันนี้ มียอดผู้ติดเชื้อสะสมรวมทั้งสิ้น 103,921,813 ราย เสียชีวิตแล้ว 2,247,018 ราย โดยประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด อันดับแรก คือ สหรัฐอเมริกา 26,911,375 ราย อันดับสอง อินเดีย 10,767,206 ราย อันดับสาม บราซิล 9,230,016 ราย อันดับสี่ รัสเซีย 3,868,087 ราย และอันดับห้า สหราชอาณาจักร 3,835,783 ราย โดยประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 115

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (2 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top