หุ้นเอเชียปิดเช้าบวก ขานรับความหวังมาตรการกระตุ้นศก.

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขานรับความหวังจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ บรรดานักลงทุนได้คลายกังวลเกี่ยวกับความผันผวนในตลาด ขณะที่หุ้น GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐร่วงลง หลังพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงในช่วงที่ผ่านมา

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 28,376.20 จุด เพิ่มขึ้น 285.15 จุด หรือ +1.02%
  • และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 29,419.35 จุด เพิ่มขึ้น 526.49 จุด หรือ +1.82%

ล่าสุดนั้น คณะกรรมาธิการด้านบริการการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะจัดการไต่สวนเกี่ยวกับภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับการปั่นราคาหุ้น GameStop และหุ้นตัวอื่นๆ โดยการไต่สวนจะมีขึ้นในวันที่ 18 ก.พ.นี้

นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของทำเนียบขาว โดยรายงานล่าสุดระบุว่า วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน 10 คนได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนปรับลดวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจลงจากระดับ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อให้สามารถผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐ

ทางด้านธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับส่งสัญญาณว่า จะเดินหน้าใช้นโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจเพิ่มเติมหากจำเป็น เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ RBA จะซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มอีก 1 แสนล้านดอลลาร์เมื่อโครงการซื้อพันธบัตรเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจหมดอายุลงในเดือนเม.ย.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top