ฮ่องกงขู่บุกบ้านประชาชนบังคับตรวจหาเชื้อโควิด-19

ทางการฮ่องกงได้ขู่ที่จะไปเคาะประตูบ้านของประชาชนเพื่อบังคับตรวจหาเชื้อโควิด-19 เนื่องจากบางคนไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการปูพรมบังคับตรวจหาเชื้อโควิด ขณะที่ฮ่องกงพยายามที่จะยุติการแพร่ระบาดในช่วงฤดูหนาว

รัฐบาลฮ่องกงประกาศในวันนี้ว่า “รัฐบาลสามารถใช้กระบวนการทางกฎหมายต่างๆ ซึ่งรวมถึงการขับไล่บุคคลออกจากพื้นที่ หรือขอให้ผู้พิพากษาออกหมายศาลเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถบุกเข้าไปยังเคหสถานของประชาชนได้”

ฮ่องกงซึ่งเป็นศูนย์กลางธุรกิจของเอเชียได้พยายามควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกที่ 4 ด้วยการใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นบางส่วน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยสกัดกั้นประชาชนไม่ให้เข้าพื้นที่เสี่ยง และจำกัดการเคลื่อนไหวจนกว่าจะมีการยืนยันว่าผู้อาศัยในพื้นที่นั้นไม่ติดเชื้อ แต่รัฐบาลฮ่องกงคาดว่ามีผู้ที่หลบหนีการบังคับตรวจหาเชื้อในหลายพื้นที่ทั้งในเขตที่มีผู้อาศัยหนาแน่นไปจนถึงบริเวณที่มีอาคารอยู่ไม่กี่แห่ง

แม้มีเสียงวิจารณ์ว่าการล็อกดาวน์บางส่วนนั้นแทบไม่ได้ช่วยในการหาผู้ติดเชื้อ แต่นางแครี ลัม ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ก็ยังคงสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ต่อไป โดยชี้แจงว่ามาตรการนี้เป็นเพียงหนึ่งในมาตรการป้องกันอีกจำนวนมากที่มีการนำมาใช้ และความสำเร็จในเรื่องนี้ไม่สามารถวัดได้จากยอดผู้ติดเชื้อที่ค้นพบเพียงอย่างเดียว

ระหว่างการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ก่อนการประชุมกับคณะรัฐมนตรีนั้น นางลัมได้กล่าวว่า “เราไม่สามารถวัดประสิทธิภาพของภารกิจนี้ได้ด้วยยอดของผู้ติดเชื้อที่พบ ดิฉันไม่เห็นด้วยที่ว่า มีการใช้ทรัพยากรไปอย่างสูญเปล่า”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top