ครม.เห็นชอบการให้ความรอบรู้ทางการเงิน-ส่งเสริมการออมเป็นวาระแห่งชาติ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบผลการพิจารณารายงานศึกษาเรื่อง ความรอบรู้ทางการเงินของประชาชนไทย (Financial Literacy) ของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา ที่เสนอให้กำหนดความรอบรู้ทางการเงินของประชาชนเป็นวาระแห่งชาติ ส่งเสริมความรอบรู้ทางการเงินของประชาชนในวงกว้าง ส่งเสริมการออมที่ไม่ใช่ตัวเงิน สนับสนุนการจัดทำบัญชีครัวเรือนและส่งเสริมการออมผ่านกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ให้มีองค์กรการเงินชุมชน และเสนอให้กำหนดให้ความรอบรู้ทางการเงินเป็นหลักสูตรวิชาบังคับในระบบการศึกษา

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่ได้รับมอบหมายร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณารายงานและข้อเสนอแนะดังกล่าว ได้สรุปผลดังนี้

รัฐบาลให้ความสำคัญกับความรอบรู้ทางการเงินของประชาชนไทยในระดับวาระแห่งชาติแล้ว และมีช่องทางดิจิทัล เช่น เว็บไซต์ความรู้การเงินสำหรับคนไทย มีแผนแม่บทการให้ความรู้ที่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนสอดคล้องกับแผนพัฒนาตลาดทุนไทย พ.ศ. 2560-2565 มีแนวทางพัฒนาทักษะทางการเงิน เพื่อพัฒนาทักษะทางการเงินของประชาชนไทยต่อเนื่อง ปัจจุบันกระทรวงศึกษาธิการได้บรรจุเรื่องความรอบรู้ทางการเงินไว้ในหลักสูตรขั้นพื้นฐานของไทย โดยอยู่ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานของไทยแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (2 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top