นิวซีแลนด์ไฟเขียวใช้วัคซีนต้านโควิดของไฟเซอร์ คาดส่งมอบภายใน Q1/63

เมดเซฟ (Medsafe) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาของนิวซีแลนด์ ได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทคในประเทศได้ทันทีที่มีการส่งมอบ ขณะที่นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้ขานรับการตัดสินใจดังกล่าว โดยระบุว่า ขณะนี้นิวซีแลนด์พร้อมแล้วที่จะเริ่มการฉีดวัคซีนระยะแรกให้กับประชาชน

“การตัดสินใจของเมดเซฟถือเป็นจุดสูงสุดของขั้นตอนการประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนที่ต้องใช้เวลานานหลายเดือน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า วัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทคมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพที่จะใช้ในการฉีดให้กับชาวนิวซีแลนด์ โดยเราได้รับข้อมูลที่มีการอัปเดตล่าสุดทั้งในด้านการแพทย์และด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งทำให้เรามีความเชื่อมั่นในการตัดสินใจครั้งนี้” นางอาร์เดิร์นกล่าว

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศ แต่รัฐบาลยังคงปิดชายแดนไม่ให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมหลักๆ เช่น การท่องเที่ยว

นิวซีแลนด์วางแผนที่จะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ในไตรมาส 3 ปีนี้ แต่รัฐบาลคาดหวังว่าจะฉีดให้กับประชาชนเป็นบางส่วนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับคนงานในพื้นที่ชายแดน และเจ้าหน้าที่ด่านหน้า

นายคริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการการรับมือกับโรคโควิด-19 ของนิวซีแลนด์กล่าวว่า “เราคาดว่าวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทคจะส่งมาถึงนิวซีแลนด์ในช่วงปลายไตรมาสแรกของปีนี้ แต่เราต้องการสร้างความมั่นใจว่าเราพร้อมที่จัดการทุกสิ่งในกรณีที่วัคซีนส่งมาถึงเร็วกว่านั้น ทันทีที่มีการเริ่มฉีดวัคซีนให้กับคนงานในพื้นที่ชายแดนของเรา เราก็คาดหวังว่าภารกิจดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเวลา 2-3 สัปดาห์”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top