เยลเลน เตรียมเชิญเฟด-ก.ล.ต.สหรัฐร่วมประชุมหารือกรณีปั่นหุ้น GameStop

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะจัดการประชุมวาระพิเศษร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความผันผวนในตลาดหุ้นซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่นักลงทุนรายย่อยปั่นราคาหุ้น GameStop และหุ้นของบริษัทอื่นๆ

ทั้งนี้ นางเยลเลนจะเชิญบรรดาผู้นำในคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์, ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางสหรัฐสาขานิวยอร์ก และคณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC)

ทั้งนี้ นางเยลเลนได้รับอนุญาตจากคณะทนายความด้านจริยธรรมแล้วก่อนการจัดประชุมเพื่อที่จะหารือประเด็นต่างๆ ในวงกว้างเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการการเงิน

นางเยลเลนตัดสินใจขออนุญาตจัดประชุมหลังจากมีรายงานว่า เนื่องจากนางเยลเลนได้รับค่าตอบแทนจากการกล่าวปาถกฐาจากบริษัท Citadel ซึ่งเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่ลงทุนในบริษัท GameStop ด้วยเหตุนี้เธอจึงจำเป็นต้องขออนุญาตก่อนดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทดังกล่าว

ราคาหุ้น GameStop ทะยานขึ้นถึง 1,700% ในเดือนม.ค. เนื่องจาก Reddit ซึ่งเป็น chat room ที่มีสมาชิกกว่า 8.3 ล้านรายแล้วในขณะนี้ ได้เล็งเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop ให้สูงขึ้นเพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ทำชอร์ตเซลก่อนหน้านี้ เนื่องจากคาดการณ์ว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดเนื่องจากการพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงของหุ้น GameStop นั้น ทำให้คณะกรรมาธิการด้านบริการการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐประกาศว่าจะจัดการไต่สวนเกี่ยวกับภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับการปั่นราคาหุ้น GameStop และหุ้นตัวอื่นๆ โดยการไต่สวนจะมีขึ้นในวันที่ 18 ก.พ.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top