รมว.สธ.ยันทยอยฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนตามเป้าหมายเริ่ม มิ.ย.64

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “ก้าวต่อไปการ์ดไม่ตก หลังโควิดระลอกใหม่” ในงานสัมมนา “พลิกสูตรวัคซีนสู้โควิด พลิกวิกฤตเศรษฐกิจไทย” ว่า ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ไม่ได้เกิดจากคนไทยการ์ดตก แต่มีคนลักลอบนำเชื้อโรคเข้ามา

สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจเนื่องจากรายได้ส่วนใหญ่มาจากการท่องเที่ยว ซึ่งต้องเข้าใจว่าขณะนี้เป็นการสร้างพื้นฐานที่เข้มแข็งให้เกิดความมั่นใจ สร้างความพร้อม โดยจะต้องรักษาสมดุลให้เหมาะสม คือ การดูแลระบบธุรกิจไปพร้อมๆ กับความสามารถในการดูแลผู้ป่วย

นายอนุทิน กล่าวว่า การจัดหาวัคซีนนั้นทุกประเทศดำเนินการเช่นกัน โดยก่อนอื่นขอให้นำเรื่องวัคซีนออกจากประเด็นการเมือง เพราะไม่มีใครกล้านำชีวิตของประชาชนมาเป็นหลักประกันเพื่อสร้างชื่อเสียงทางการเมือง พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะจัดหาวัคซีนมาฉีดให้กับประชาชนฟรีทุกคน

สำหรับเป้าหมายการฉีดวัคซีนของไทยอยู่ที่เดือน มิ.ย.64 ทยอยฉีดเดือนละ 5 ล้านโดส โดยใช้วัคซีนของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ที่เลือกให้บริษัท สยามไบโอไซแอนซ์ เป็นฐานการผลิตในภูมิภาคอาเซียน กำลังการผลิต 200 ล้านโดส ซึ่งน่าจะเป็นความภาคภูมิใจและสร้างความมั่นใจให้กับคนไทย โดยไม่เกิดปัญหาสะดุดเหมือนกรณีวัคซีน 5 หมื่นโดสแรกที่สหภาพยุโรป (อียู) สั่งระงับการส่งออก

“เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ตลาดเป็นของผู้ขาย ถึงแม้การเจรจาซื้อวัคซีนเข้าก่อนจะสะดุดแต่ไม่กระทบต่อการป้องกันโรค และเราคำนึงถึงประสิทธิภาพ ไม่ใช่ราคาถูกอย่างเดียว เราไม่ได้หลุดแทรค ยังเดินตามไทม์ไลน์ ได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน มั่นใจว่าประเทศไทยจะเป็น free Covid-19 ก่อนประเทศอื่น”

นายอนุทิน กล่าว

แต่ทุกคนต้องเข้าใจว่าวัคซีนไม่ได้ป้องกันติดเชื้อ แต่ช่วยให้ผู้ติดเชื้อมีอาการไม่รุนแรงหรือเสียชีวิต ส่วนผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นนั้นมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมากำกับดูแลอย่างรอบคอบ ขณะที่สถานการณ์ในประเทศ ถือว่าไม่รุนแรง สามารถควบคุมได้จึงไม่จำเป็นต้องเป็นหนูทดลองเรื่องวัคซีน แต่ก็ไม่ประมาท ขณะที่มีผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 2 หมื่นราย แต่รักษาหายแล้ว 1.4 หมื่นราย ซึ่งถือว่ามีระบบสาธารณสุขที่เข้มแข็ง

“เมื่อเราได้รับวัคซีนแล้วไม่ใช่จะถอดหน้ากาก ยังต้องใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มอลล์ต่อไปสักระยะหนึ่ง…ทุกอย่างยังเป็นทฤษฎี การฉีดวัคซีนต้องระมัดระวังมาก เราไม่ได้ล่าช้า ศึกษามาหลายเดือนแล้ว อย่านำเราไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่นที่มีการติดเชื้อวันละหลายหมื่นหลายแสนคน”

นายอนุทิน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top