ผอ.CDC สหรัฐชี้เปิดโรงเรียนได้ แม้ยังไม่ฉีดวัคซีนโควิดให้ครู

ดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า ครูผู้สอนไม่จำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อนที่โรงเรียนจะกลับมาเปิดอีกครั้ง

ผอ. CDC แถลงต่อผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า “ข้อมูลมากมายบ่งชี้ว่า สถานศึกษาเปิดเรียนได้อย่างปลอดภัย ซึ่งการเปิดเรียนอย่างปลอดภัยนั้นไม่ได้หมายรวมถึงการที่ครูจะต้องรับวัคซีน”

ทางด้านนางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวได้ออกมาแถลงชี้แจงในภายหลังว่า การแสดงความเห็นของดร.วาเลนสกีไม่ใช่คำแนะนำที่เป็นทางการของ CDC

นางซากีกล่าวว่า หากดร.วาเลนสกีอยู่ตรงนี้ เธอน่าจะต้องการอธิบายว่า ตอนนี้ยังไม่มีคำแนะนำที่เป็นทางการจาก CDC เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับครู หรือข้อปฏิบัติที่จำเป็นเพื่อเป็นการประกันถึงการเปิดเรียนได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนให้บุคลากรในสถานศึกษานั้นอาจต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง โดยคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการสร้างภูมิคุ้มกันของ CDC ได้ลงความเห็นให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด่านหน้า รวมถึงครูผู้สอนเป็นกลุ่มถัดไปที่จะได้รับวัคซีนโควิด-19 ต่อจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมถึงผู้อยู่อาศัยตามศูนย์ดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (4 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top