ไบเดนระงับแผนถอนทหารจากเยอรมนี-ยุติสนับสนุนปฏิบัติการเชิงรุกในเยเมน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐประกาศระงับแผนการถอนกำลังทหารออกจากเยอรมนี และยุติการสนับสนุนการปฏิบัติการเชิงรุกในเยเมน

ปธน.ไบเดนกล่าวในระหว่างการแถลงนโยบายต่างประเทศครั้งสำคัญครั้งแรกนับแต่เข้ารับตำแหน่ง โดยสรุปวิสัยทัศน์ด้านนโยบายต่างประเทศของตนเองที่เน้นด้านการทูต พันธมิตร ความร่วมมือพหุภาคี และค่านิยม ซึ่งตรงข้ามกับนโยบาย “America First” ของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังเปิดเผยการเปลี่ยนแปลงนโยบายหลายอย่าง รวมถึงเรื่องความขัดแย้งในเยเมน ท่าทีของกองทัพสหรัฐในเยอรมนี และปัญหาผู้ลี้ภัยด้วย

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ จะเริ่มทบทวนท่าทีของกองกำลังสหรัฐทั่วโลก เพื่อให้แน่ใจว่ากองทัพสหรัฐนั้นสอดคล้องกับนโยบายต่างประเทศและให้ความสำคัญกับความมั่นคงของประเทศ

“และขณะที่มีการทบทวนนี้ เราจะระงับแผนการถอนกำลังทหารออกจากเยอรมนีเอาไว้ก่อน”

ปธน.ไบเดนกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว คณะทำงานของอดีตปธน.ทรัมป์ ได้ประกาศแผนปรับตำแหน่งกองกำลังทหาร 12,000 นายที่ประจำการอยู่ในเยอรมนี ซึ่งท่าทีดังกล่าวได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากทั้งภายในและนอกประเทศ

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังได้เปลี่ยนจุดยืนเรื่องความขัดแย้งในเยเมนจากคณะทำงานของอดีตปธน.ทรัมป์ด้วย

“เราจะยุติการสนับสนุนชาวอเมริกันทั้งหมดสำหรับปฏิบัติการเชิงรุกในสงครามเยเมน รวมถึงการขายอาวุธให้กับเยเมน”

ปธน.ไบเดนกล่าว

ขณะเดียวกัน ปธน.ไบเดนกล่าวว่า สหรัฐจะยกระดับทางการทูตและสนับสนุนโครงการของสหประชาชาติ (UN) เพื่อยุติสงคราม ซึ่งปธน.ไบเดนเรียกว่า “หายนะทางยุทธศาสตร์และมนุษยธรรม”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top