งานวิจัยชี้อัตราติดโควิดจากการสัมผัสพื้นผิวปนเปื้อนอยู่ในเกณฑ์ต่ำ

งานวิจัย 2 ชิ้นซึ่งจัดทำโดยคณะนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวาริชศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งสมาพันธรัฐสวิส (Eawag) เผยว่า ความเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการสัมผัสพื้นผิวที่ปนเปื้อนนั้นอยู่ในระดับต่ำมาก โดยมีโอกาสไม่ถึง 5 ใน 10,000

งานวิจัยทั้งสองชิ้นวิเคราะห์ตัวอย่างจากพื้นผิวที่มนุษย์สัมผัสเป็นประจำทุกวันจำนวน 350 จุด เช่น มือจับประตูทางเข้าอาคารสำนักงาน แป้นพิมพ์ของตู้เอทีเอ็ม และปุ่มไฟจราจร โดยพบเชื้อไวรัสบนตัวอย่างของพื้นผิว 29 ชนิด และพบด้วยว่า มีความเข้มข้นน้อยมากจนคาดว่าอัตราการติดเชื้อจากการสัมผัสพื้นผิวเหล่านี้จะอยู่ในระดับต่ำ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์สรุปว่าการสัมผัสพื้นผิวที่ปนเปื้อนไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในชุมชน อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ไม่รวมโต๊ะหรือจาน ซึ่งมนุษย์อาจไอหรือจามใส่ได้ง่ายกว่า จีงมีโอกาสรับละอองฝอยที่มีเชื้อไวรัสปนเปื้อนในปริมาณมาก

งานวิจัยระบุว่า การระมัดระวังตัวและปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ เช่น การทำความสะอาดฆ่าเชื้อที่มือยังเป็นสิ่งจำเป็น และระบุว่าการทำความสะอาดฆ่าเชื้อพื้นผิวมีประสิทธิภาพน้อยกว่าการทำความสะอาดมือ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อลงได้มาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 64)

Tags: , ,
Back to Top