วิปรัฐบาล นัดถกส่งศาลตีความแก้ รธน. เล็งปล่อยฟรีโหวต ปัดยื้อเวลา

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมวิปรัฐบาลจะหารือถึงญัตติที่รัฐสภาจะพิจารณาในวันพรุ่งนี้ กรณีที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพปชร. เสนอขอให้รัฐสภามีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

เนื่องจากเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดทางให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ครั้งนี้เข้าข่ายเป็นการยกร่างใหม่ทั้งฉบับ ซึ่งวิปรัฐบาลจำเป็นต้องหารือกันว่าจะมีการลงมติไปในทิศทางใด เพราะ วิปวุฒิสภามีมติเห็นด้วยให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะเห็นว่าควรตรวจสอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ว่ารัฐสภามีอำนาจแก้ไขทั้งฉบับได้หรือไม่ หรือต้องแก้รายประเด็น

ซึ่งตนเองเป็นคนหนึ่งที่เคยเจอปัญหานี้มาก่อน ดังนั้นต้องทำให้เกิดความชัดเจน แต่ถึงแม้จะส่งศาลวินิจฉัยแต่การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา วาระที่ 2 ในวันที่ 24-25 ก.พ.ยังคงดำเนินต่อไป และกลางเดือนมี.ค.จะเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาวาระ 3

“จะเปิดฟรีโหวตเพราะบางคนบางพรรคอาจไม่เห็นด้วย แต่พลังประชารัฐต้องเป็นไปในทางเดียวกัน ผมเชื่อว่าจะผ่าน ถ้ารวมกับเสียง ส.ว.”

นายวิรัช กล่าว

ส่วนกรณีมีความกังวลว่าการยื่นศาลครั้งนี้เป็นความพยายามยื้อแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ให้เกิดขึ้นได้จริงนั้น นายวิรัช ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการยื้อแต่ต้องตรวจสอบให้เกิดความชัดเจน เพราะตอนนี้ผู้รู้ทางกฎหมายมีความเห็นต่างกัน ดังนั้นคนเดียวจะยืนยันได้คือศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อทำให้กระบวนการจบสิ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top