ก.เกษตรฯ เตรียมร่วมประชุมสุดยอดผู้นำระบบอาหารโลกที่นิวยอร์ก ก.ย.64

นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานกับองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ครั้งที่ 1/2564 ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแผนงานในปี 2564 ที่สำคัญ ได้แก่ การเตรียมความพร้อมของไทย สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำระบบอาหารโลก (UN Food Systems Summit 2021: UNFSS) ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนกันยายน 2564 ณ สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เห็นความสำคัญของการประชุมที่จะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงระบบอาหารของโลกให้มีความยั่งยืน และเข้าร่วมกิจกรรมของการประชุมโดยการจัดทำ National Dialogues การระดมความคิดเห็นทุกภาคส่วนที่จะช่วยขับเคลื่อนแผนงานของไทยให้สอดคล้องกับสหประชาชาติ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการแต่งตั้งให้นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่ผู้ประสานงานหลักของประเทศไทย (National Dialogues Convenor) ตลอดจนผู้เข้าร่วมประชุมได้แลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินการเตรียมความพร้อมของไทยอีกด้วย

“การประชุมครั้งนี้ นับว่าเป็น National Dialogues ครั้งที่ 1 สำหรับการประชุม UNFSS ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบแผนการดำเนินงานตามที่สำนักการเกษตรต่างประเทศ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการฯ เสนอ และดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเสนอทิศทางประเทศไทยโดยสอดคล้องกับทิศทางที่ UN กำหนดต่อไป” ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 64)

Tags: , ,
Back to Top