GLOBLEX คาด SET สัปดาห์นี้แกว่งตัว 1,500-1,550 จุดรับปัจจัยบวกวัคซีน-ฟื้นฟูศก.

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก (GLOBLEX) ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ ยังคงเคลื่อนไหวผันผวนอยู่ในกรอบ 1,500-1,550 จุด โดยมีปัจจัยเชิงบวกหนุนตลาด อาทิ กระทรวงพาณิชย์รายงานอัตราเงินเฟ้อเดือน ม.ค. -0.34%YoY ได้รับผลกระทบค่อนข้างมากจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ภาคการใช้จ่ายและการผลิตชะลอตัว แต่เงินเฟ้อ +0.09%MoM ขณะที่คาดการณ์เงินเฟ้อเดือน ก.พ.ยังมีแนวโน้มหดตัว แต่เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น

อีกทั้งประเทศไทยได้มีการยืนยันคำสั่งซื้อวัคซีนของซิโนแวก จำนวน 2 ล้านโดสตามข้อตกลง โดยจะส่งล็อตแรกเข้ามาภายใน ก.พ. ส่วนบอร์ดโรคติดต่อเคาะแผนกระจายวัคซีนโควิด-19 จำนวน 63 ล้านโดส ภายในปี 64 สุดท้าย รัฐบาลโยกเงินกู้ฟื้นฟูอีก 4 หมื่นล้านบาท จ่ายเยียวยา “ม.33 เรารักกัน” และมีแผนดึงเงินกู้โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจฯ ที่อนุมัติไปแล้วแต่ยังไม่ใช้คืน ตุนไว้รับมือสถานการณ์โควิดที่ยังไม่แน่นอน

ขณะที่ปัจจัยในประเทศ นักลงทุนยังติดตามการประกาศงบของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) อย่างใกล้ชิด โดยจะทยอยส่งงบการเงินงวดปี 63 ภายใน 1 มี.ค.

  • วันที่ 9 ก.พ. มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และสหรัฐจะทำการเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงานเดือน ธ.ค.
  • วันที่ 10 ก.พ. จีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ม.ค. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค., สหรัฐจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือน ธ.ค.
  • วันที่ 11 ก.พ. สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์
  • วันที่ 12 ก.พ. อังกฤษเปิดเผยดุลการค้าเดือน ธ.ค., อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ไตรมาส 4/2563 และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. สหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.พ.
  • วันที่ 15 ก.พ. สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) แถลงตัวเลข GDP ไตรมาส 4/63
  • วันที่ 16-19 ก.พ. ฝ่ายค้านเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายลุคคล ก่อนลงมติ 20 ก.พ.
  • วันที่ 1 มี.ค. วันสุดท้าย บจ.ส่งงบปี 63 กรณีไม่ส่ง Q4 (ส่งได้ภายใน 2 มี.ค.ก่อนเปิดตลาดเช้า)

ดังนั้นฝ่ายกลยุทธ์ จึงแนะนำลงทุนในหุ้นที่ได้ผลดีจากนโยบายนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แก่ BGRIM-GPSC-EA- RATCH-BCPG และหุ้นที่คาดว่าผลประกอบการกลุ่มโรงกลั่นและกลุ่มโรงไฟฟ้าจะปรับตัวดีขึ้น ได้แก่ PTTGC-SPRC-TOP-BGRIM-BCP-IRP

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก มองว่า ทองคำมีโอกาสรีบาวด์ได้แต่หากไม่ผ่านแนวต้านที่ 1,830-1,850 เหรียญ/ออนซ์ ให้ระวังแรงขาย เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ยังทรงตัวใกล้ระดับ 1.15% เป็นปัจจัยกดดัน อย่างไรก็ตามจำนวนผู้ติดเชื่อ COVID ทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและเฟดยังคงเดินหน้าเพิ่มขนาดงบดุลยังเป็นปัจจัยช่วยพยุงราคาทองคำ ทั้งนี้เราประเมินแนวรับที่ 1,765-1,780 เหรียญ/ออนซ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top