โฆษกตร.ประเมินสถานการณ์หลายระดับม็อบราษฎรเปิดศักราชใหม่นัดชุมนุมพรุ่งนี้

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีกลุ่มราษฎรนัดชุมนุมที่สกายวอร์ค หน้าห้างมาบุญครอง ในเวลา 17.00 วันพรุ่งนี้(10 ก.พ.) ว่า ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ประเมินสถานการณ์ไว้ 3 ระดับ ระดับที่ 1 หากไม่มีความรุนแรงมาก ก็เตรียมกำลังควบคุมฝูงชน(คฝ.) ไว้ 1-2 กองร้อย ระลอกที่ 2-3 มีเตรียมไว้อย่างละ 2 กองร้อย สับเปลี่ยนหมุนเวียนกัน เบื้องต้นจะใช้กำลังจาก บก.อคฝ. เป็นหลัก และพื้นที่ บก.น. 6 เตรียมกำลังไว้พร้อม

สำหรับการประเมินสถานการณ์ต้องดูแนวโน้มว่าหาก 4 แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม คือ นายอานนท์ นำภา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงก์ ไม่ได้รับการปล่อยชั่วคราว อาจจะมีการระดมคนมาได้จำนวนมาก เนื่องจากทั้งหมดเป็นแกนนำหลักเรียกร้องการชุมนุมทุกครั้ง ซึ่งประมาทไม่ได้เรื่องการเตรียมความพร้อม เพราะอาจมีสถานการณ์อื่นมาสอดแทรกด้วย เช่น สถานการณ์การเมืองของประเทศเพื่อนบ้าน เป็นเรื่องที่ บช.น. จะประเมินอยู่เป็นระยะ ไม่มีสูตรสำเร็จว่าจะเตรียมกำลังไว้มากน้อยเพียงใด

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวอีกว่า ขอเตือนผู้ชุมนุมว่าการทำกิจกรรมในห้วงนี้ เสี่ยงผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ, พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ซึ่งทาง บช.น. มีมาตรการดูแลให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และจะบังคับใช้กฎหมายอย่างนุ่มนวล เป็นขั้นเป็นตอน

ส่วนกรณีที่จุดนัดชุมนุมใกล้กับเขตพระราชฐานนั้น พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า ต้องประเมินสถานการณ์เป็นระยะๆ หากการชุมนุมมีคนไม่มาก เป็นการแสดงออกที่พอควบคุมได้ ผู้บัญชาการเหตุการณ์จะเป็นผู้ตัดสินใจ ยังตอบไม่ได้ว่าจะทำอย่างไร ทั้งนี้ตำรวจคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก ขณะเดียวกันต้องรักษาสมดุลการบังคับใช้กฎหมายไปด้วย มีขั้นตอนการควบคุมไม่ให้ฝ่าฝืนกฎหมายมากเกินขอบเขต และคาดว่าไม่น่ามีความรุนแรงเกิดขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top