ITD รอสัญญาณรัฐบาลใหม่เมียนมาก่อนหวังทางการไทยกรุยทางฟื้นลงทุนทวาย

นายสมเจตน์ ทิณพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมียนทวาย อินดัสเทรียล เอสเตท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) กล่าวว่า จากกรณีคณะกรรมการบริหารงานพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทวายของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (Dawei Special Economic Zone Management Committee :DSEZ MC) ได้บอกเลิกสัญญาสัมปทานโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายระยะแรกที่กลุ่มบริษัท ITD เป็นคู่สัญญาเมื่อปลายปี 63 และขณะนี้เมียนมามีรัฐประหารนั้น ระหว่างนี้ต้องรอการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ โดยฝ่ายไทยรอสัญญาณจากรัฐบาลเมียนมาที่จะหารือเรื่องดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลไทยก็รอจังหวะอยู่ โดยคาดว่า 1-2 สัปดาห์น่าจะเห็นความชัดเจน

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทาง DSEZ MC บอกยกเลิกสัญญากับ ITD เพราะอ้างว่าทางบริษัทไม่ได้ดำเนินการใด ๆ นั้น แท้จริงแล้วในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา DSEZ MC ยังไม่เคยส่งมอบที่ดินให้เลย ขณะที่บริษัทได้ลงทุนระบบสาธารณูปโภคไปแล้วเป็นเงินลงทุนราว 8 พันล้านบาท และยังไม่เคยมีการลงนามสัญญาเช่าที่ดินเลย และตั้งแต่รัฐบาลสมัยนางออง ซาน ซูจีเข้ามาก็ไม่ได้ดำเนินการอะไรเลย

แม้ว่าสัญญาระบุว่าหากเกิดข้อขัดแย้งสามารถดำเนินการขั้นตอนยื่นเรื่องอนุญาโตตุลาการ แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น เพราะเรื่องนี้สามารถเจรจาประนีประนอมกันได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อสถานการณ์ในเมียนมามีการเปลี่ยนแปลง รัฐบาลก็ต้องใช้ช่องทางที่รัฐต่อรัฐในการเจรจาเรื่องความร่วมมือในโครงการทวายต่อไป

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ ITD ระบุว่า เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจร่วมทุนภายใต้บริษัทที่จดทะเบียนในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (Project Companies) รวม 5 บริษัท ได้รับสัมปทานโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายระยะแรก ทั้ง 5 บริษัท ได้รับหนังสือแจ้งการบอกเลิกสัญญาสัมปทานรวม 7 ฉบับ จาก DSEZ MC เนื่องจาก DSEZ MC อ้างว่า Project Companies ผิดนัดไม่ชำระค่าสิทธิตามสัญญาสัมปทาน และไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนบางประการในการเริ่มดำเนินการตามสัญญาสัมปทานได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top