นายกฯ จี้ภาครัฐเร่งปรับปรุงประเมินความโปร่งใส สะท้อนดัชนีทุจริต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงดัชนีรับรู้การทุจริตหรือ หรือ CPI ของประเทศไทยว่า ได้ประชุมร่วมกันในส่วนของราชการ และภาคประชาชน กำหนดมาตรการให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ พนักงาน ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวก

โดยมีสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เป็นเจ้าภาพ ปรับปรุงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment หรือ ITA) เพื่อสะท้อนคะแนนของ ITA ให้มากขึ้น

รวมทั้งให้หน่วยงานของรัฐต้องเร่งประชาสัมพันธ์เชิงรุก ถึงผลงานในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น อย่างคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน คือ คดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา โดยได้รับรายงานมาว่ามีการฟ้องร้องคดีใหม่ไปแล้ว และออกหมายแดงเป็นที่เรียบร้อย โดยประชาชนสามารถติดตามได้จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีความก้าวหน้าการประสานงานกับต่างประเทศ และได้ดำเนินการไปอย่างครบถ้วน เพียงแต่ต้องรอว่าจะได้ตัวกลับมาเมื่อใด ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจหรือเก็บเรื่องไว้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนจำนวนคดีการทุจริตคอร์รัปชั่นที่อาจมีจำนวนมากขึ้น ขออย่ามองด้านเดียวว่ามีการทุจริตมากขึ้น เพราะตามกฎหมายไทย ใครก็ฟ้องร้องได้ แต่ทั้งหมดเป็นไปตามขั้นตอนการพิจารณาของศาลที่เกี่ยวข้อง ถูกต้องหรือไม่ ก็ต้องตรวจสอบกันไป ทุกอย่างต้องมีหลักฐานตามกระบวนการยุติธรรม พร้อมกับยืนยันว่า ไม่อยากมีปัญหา

“หลายคนไม่เข้าใจ ก็เอามาพูดว่านายกรัฐมนตรีไม่ทำอะไรเลย ซึ่งหากไม่ทำ แล้วจะมีคดีหรือไม่ และมีการหนีคดีหรือเปล่า คนที่พูดก็ทราบดีอยู่แล้ว”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top