ม็อบเมียนมาประท้วงต้านรัฐประหารวันที่ 4 ขณะตำรวจยิงกระสุนยางสลายการชุมนุม

ชาวเมียนมาหลายหมื่นคนยังคงออกมาชุมนุมต่อต้านการทำรัฐประหารเป็นวันที่ 4 ในหลายเมืองทั่วประเทศ แม้ผู้นำกองทัพเมียนมายีนยันว่าจะจัดการเลือกตั้งใหม่ และจะสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง

นายพลมิน อ่อง หล่ายกล่าวแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์วานนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ. โดยเขายีนยันว่าจะจัดการเลือกตั้งใหม่ แม้ไม่ได้ระบุเวลาใด และย้ำข้อกล่าวอ้างที่ว่าการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) คว้าชัยชนะนั้น มีการโกงการเลือกตั้ง

นายพลมิน อ่อง หล่ายกล่าวย้ำว่า รัฐบาลทหารจะสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริงและมีระเบียบวินัย โดยจะแตกต่างจากการปกครองของทหารในอดีต

อย่างไรก็ดี ประชาชนยังคงออกมาชุมนุมในวันนี้ และมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ในหลายเมือง เช่น เนปิดอว์ และย่างกุ้ง ส่งผลให้ตำรวจยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อสลายการชุมนุม

นอกจากนี้ ตำรวจได้ใช้กระสุนยางและฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

ส่วนเมื่อวานนี้ ตำรวจในเมืองเนปิดอว์ได้ขู่ใช้กระสุนจริงจัดการกับกลุ่มผู้ประท้วง โดยตำรวจได้วางกำลังเป็น 3 แถว พร้อมกับชูป้ายแสดงข้อความ “เขตใช้กระสุนจริง หากผู้ชุมนุมบุกฝ่าตำรวจแนวที่ 3”

กองทัพเมียนมายังได้ประกาศเคอร์ฟิวในเมืองย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ

ทั้งนี้ ภายใต้คำสั่งเคอร์ฟิว ชาวเมียนมาจะไม่สามารถออกจากเคหสถานในช่วงเวลา 20.00-04.00 น. และประชาชนไม่สามารถรวมตัวกันมากกว่า 5 คน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top