น้ำมัน WTI ปิดบวก 39 เซนต์ คาดมาตรการสหรัฐหนุนดีมานด์ฟื้น

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (9 ก.พ.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากความหวังที่ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐจะทำให้ต้องการใช้น้ำมันฟื้นตัวขึ้นด้วย ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 39 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 58.36 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 53 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 61.09 ดอลลาร์/บาร์เรล

ข้อมูลจาก Dow Jones Market Data ระบุว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ต่างก็ปิดที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2563 นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดในแดนบวกติดต่อกัน 7 วันทำการ ซึ่งเป็นถิติที่ยาวนานสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.2562 ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปิดในแดนบวกติดต่อกัน 8 วันทำการ ซึ่งเป็นสถิติที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2563

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากความหวังที่ว่า รัฐบาลสหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ได้ในไม่ช้านี้ หลังจากพรรคเดโมแครตประสบความสำเร็จในการผลักดันให้สภาคองเกรสให้ความเห็นชอบต่อแนวทางการพิจารณาอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแบบ fast track โดยใช้แนวทางการจัดทำงบประมาณที่เรียกว่า budget reconciliation ซึ่งจะช่วยปูทางให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของปธน.ไบเดนสามารถผ่านสภาคองเกรสโดยไม่จำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน

ขณะเดียวกันนักลงทุนคาดว่า การที่หลายประเทศรวมถึงสหรัฐยังคงเดินหน้าฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และการที่ธนาคารกลางของประเทศต่างๆใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่นั้น จะช่วยปัจจัยหนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุล ลดลง 0.54% สู่ระดับ 90.4427 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะทำให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น มีราคาถูกลงและมีความน่าดึงดูดมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 2.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 ก.พ.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top