รัฐเร่งขับเคลื่อนโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่-เชื่อมโยงตลาด

นายอำพันธ์ เวฬุตันติ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานประชุมหารือเกี่ยวกับการขับเคลื่อนโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงการตลาด ร่วมกับผู้แทน 6 หน่วยงาน ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมประมง กรมการข้าว กรมหม่อนไหม และการยางแห่งประเทศไทย

ขณะนี้มีแปลงใหญ่ที่มีความพร้อมและแจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการผ่านระบบ CO-Farm แล้วจำนวน 1,538 แปลง และจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนฯ แล้วจำนวน 376 แปลง โดยได้สั่งการให้หน่วยงานเร่งดำเนินการในส่วนต่างๆ

ได้แก่ 1) ให้หน่วยงานตรวจสอบความซ้ำซ้อนกิจกรรมของกลุ่มแปลงใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการ และรายงานให้ฝ่ายเลขาฯ (กรมส่งเสริมการเกษตร) ทราบภายในวันที่ 17 ก.พ.64

2) มอบหมายกรมส่งเสริมการเกษตร จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เรื่องที่เกี่ยวข้องกับโครงการในประเด็นคำถามที่พบบ่อย เพื่อให้ทุกกรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปทำความเข้าใจกับผู้ปฏิบัติงานในระดับพื้นที่อย่างถูกต้องในทิศทางเดียวกัน และ 3) มอบหมายกรมส่งเสริมการเกษตรสนับสนุนทีมงานในระดับจังหวัด/อำเภอ พร้อมทั้งสนับสนุนการสร้างการรับรู้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตร เตรียมจัดประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการฯ ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเร้นซ์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับภูมิภาคในวันที่ 23 ก.พ.นี้ โดยได้ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับภูมิภาค เข้ารับฟังการประชุมดังกล่าวอย่างพร้อมเพียงเพื่อการรับรู้ในทิศทางเดียวกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 64)

Tags: , ,
Back to Top