ฝ่านค้านรุมสับไพบูลย์เสนอญัตติเตะถ่วงซักฟอกรัฐบาล เล็งยื่นตรวจสอบจริยธรรม

หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้นัดประชุมหารือหลังนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอญัตติด่วนให้สภาผู้แทนราษฎรมีมติขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของสภาฯ ต่อกรณีที่เนื้อหาของญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลของพรรคฝ่ายค้าน ว่ามีเนื้อหาที่เข้าข่ายนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการเมือง

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ญัตติอภิปรายไม้ไว้วางใจ ได้ผ่านการตรวจสอบและวินิจฉัยความถูกต้องของประธานสภาฯ เรียบร้อยแล้ว และส่งให้รัฐบาลแล้ว แสดงให้เห็นว่าญัตติมีความถูกต้องเป็นไปตามข้อบังคับ การกระทำของนายไพบูลย์เป็นการสมคบคิดทำลายระบอบประชาธิปไตย เพราะทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนการตรวจสอบของสภาฯ สิ่งที่นายไพบูลย์ทำ ต้องการหนีการตรวจสอบของสภาฯ หรือไม่ เพราะขณะนี้เห็นได้ชัดว่าภายในพรรคร่วมเองก็มีความแตกแยก

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ประธานสภาฯ บรรจุระเบียบวาระแล้วแสดงว่าญัตติมีความถูกต้องไม่มีข้อบกพร่อง ดังนั้นศาลรัฐธรรมนูญจึงไม่มีอำนาจวินิจฉัยเรื่องนี้ และหากดูสาระสำคัญของญัตติจะเห็นว่าเป็นการกล่าวหานายกรัฐมนตรีโดยตรง และเป็นหน้าที่ของนายกฯ ที่จะต้องชี้แจง ที่ผ่านมาไม่เคยมีญัตติเช่นนี้มาก่อนที่จะให้ตีความการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากสภาฯเห็นชอบญัตติของนายไพบูลย์โดยไม่มีเหตุผล ต่อไปสภาฯ ก็จะทำงานยากขึ้น

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การยื่นญัตติของนายไพบูลย์ ไม่ทำให้การอภิปรายเลื่อนออกไป เพราะญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ถูกบรรจุตามวาระเรียบร้อยแล้ว การกระทำของนายไพบูลย์ ยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงการนำสถาบันฯ มาเป็นโล่หรือเป็นเกราะป้องกันรัฐบาล ขออย่าวิตกหรือกังวลจนเกินเหตุ เพราะสภาฯ มีข้อบังคับเรื่องการพูดถึงสถาบันที่ชัดเจนอยู่แล้ว

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การกระทำของนายไพบูลย์ ถือเป็นการกระทำที่เป็นปรปักษ์ต่อระบบรัฐสภา และฝากไปยังรัฐบาลว่าหากจะใช้เสียงข้างมาก วันนี้ไม่สามารถหยุดยั้งการทำหน้าที่ตรวจสอบของฝ่ายค้านได้ หากมีปัญหาจนไม่สามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาฯ ได้อีก การอภิปรายนอกสภาก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่ฝ่ายค้านเตรียมพร้อมไว้ และจะมีการใช้กฎหมายทุกรูปแบบที่สามารถทำได้ เพื่อยับยั้งระบอบเผด็จการรัฐสภา ให้เสียงข้างน้อยได้มีพลังทำหน้าที่แทนประชาชน รวมถึงจะมีการยื่นเรื่องให้สภาฯ ตรวจสอบจริยธรรมของนายไพบูลย์ด้วย เพราะมองว่าการกระทำของนายไพบูลย์เป็นปฏิปักษ์ต่อระบบรัฐสภา โดยจะยื่นให้ทันภายในสมัยประชุมสภาฯ นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top