EA เซ็นเงินกู้สีเขียว ADB 1,500 ลบ.เพิ่มประสิทธิภาพโซลาร์-วินด์ฟาร์ม รุกขยายสถานีชาร์จ EV

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับการอนุมัติและเข้าทำสัญญาสินเชื่อ Green Loan หรือ เงินกู้สีเขียวกับธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ ADB มูลค่า 1,500 ล้านบาท (หรือ 47.62 ล้านเหรียญสหรัฐ)

โดยเป็นเงินกู้ที่ไม่ต้องมีหลักประกัน ระยะเวลา 3 ปี และมีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยของบริษัทในปัจจุบัน ซึ่งทำให้บริษัทฯจะมีต้นทุนทางการเงินที่ลดลง สนับสนุนการเติบโตได้เป็นอย่างดี และสร้างผลตอบแทนที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง

“บริษัทจะนำไปเงินดังกล่าวไปลงทุนในการเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบการผลิตของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลมให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ขณะเดียวกันจะนำไปใช้ลงทุนในโครงการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานทั้งระบบ Ultra Fast Charge, Super Fast Charge, และ Normal Charge ทั่วประเทศ ตามแผนงานที่จะรองรับการขยายธุรกิจไป ยังยานยนต์ไฟฟ้าประเภทต่างๆ “

นายอมรกล่าว

นายแจคกี้ บี. ซูตานี ผู้อำนวยการแผนกการเงินโครงสร้างพื้นฐานในเอเชียตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแปซิฟิก สำนักปฏิบัติการภาคเอกชนของธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) กล่าวว่า ธนาคารมุ่งมั่นที่จะเพิ่มความตระหนัก และความเข้าใจในการจัดหาเงินทุน เพื่อสิ่งแวดล้อม โดยสนับสนุนภาคพลังงานทดแทนของไทยอย่างต่อเนื่องและลงทุนในการผลิตไฟฟ้า รวมทั้งการลดคาร์บอนในภาคการขนส่ง ซึ่งADB มองว่า ความเป็นผู้นำของ บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ ในการลงทุนสีเขียวนั้นเป็นก้าวย่างที่ล้ำค่าในการพัฒนาการจัดหาเงินทุน เพื่อพลังงานทดแทนในภูมิภาค

“การที่ EA ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อเงินกู้สีเขียวจาก ADB ด้วยเงื่อนไขที่ดีในครั้งนี้ เป็นผลจากการที่ EA ได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่เป็นมาตรฐานระดับสากลของ ADB ทุกประการ และนับได้ว่าเป็นสินเชื่อว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate loan) รายแรกของประเทศไทยที่ผ่านการรับรองโดย Climate Bond Initiative ซึ่งเป็นผู้จัดการกรอบการรับรองและมาตรฐานพันธบัตรเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระหว่างประเทศ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top