ญี่ปุ่นได้รับวัคซีนโควิดล็อตแรกของไฟเซอร์แล้ว คาดอนุมัติใช้วันอาทิตย์นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ญี่ปุ่นได้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ล็อตแรกของบริษัทไฟเซอร์แล้วในวันนี้ และมีแผนที่จะอนุมัติการใช้วัคซีนดังกล่าวในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ โดยวัคซีนล็อตแรกนี้มีจำนวน 400,000 โดส

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาการเริ่มฉีดวัคซีนให้กับแพทย์และพยาบาลจำนวน 2 หมื่นคนในวันพุธที่ 17 ก.พ.นี้ และคาดว่าก่อนที่รัฐบาลจะอนุญาตให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์อย่างเป็นทางการนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นจะจัดการประชุมในคืนนี้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าที่ประชุมจะให้การอนุมัติวัคซีนที่ไฟเซอร์พัฒนาร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเทค

ส่วนเมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าได้ยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ต่อกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ซึ่งนับเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายที่ 2 ที่ยื่นขออนุมัติต่อจากบริษัทไฟเซอร์

แอสตร้าเซนเนก้ากำลังเร่งขออนุมัติใช้วัคซีนแบบเร่งด่วน โดยมีข้อมูลผลการทดลองที่ดำเนินการในต่างประเทศและในญี่ปุ่นประกอบการพิจารณา โดยแอสตร้าเซนเนก้าได้เริ่มดำเนินการทดลองวัคซีนทางคลินิกร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดในญี่ปุ่นเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว และทดลองฉีดให้กับผู้เข้าร่วมการทดลองทั้ง 256 คนเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ แอสตร้าเซนเนก้าตั้งเป้าจัดส่งวัคซีนให้กับญี่ปุ่นจำนวน 120 ล้านโดส ซึ่งจะเพียงพอสำหรับประชาชน 60 ล้านคนในญี่ปุ่น โดยวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้านั้นต่างจากไฟเซอร์ตรงที่ไม่ต้องจัดเก็บและขนส่งที่อุณหภูมิติดลบ จึงง่ายต่อการดำเนินการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top