กรมอนามัย แนะตลาดสุชาติ-ตลาดพรพัฒน์ จ.ปทุมฯล้างตลาด คุมเข้มมาตรการโควิด-19

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เป็นแบบกลุ่มก้อน ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดปทุมธานี จึงมีมติให้ปิดสถานที่ที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค เป็นเวลา 5 วัน คือตั้งแต่วันที่ 12 – 16 กุมภาพันธ์นี้ ได้แก่ ตลาดสุชาติ และตลาดพรพัฒน์ นั้น

ล่าสุดกรมอนามัย เตรียมส่งทีมจากศูนย์อนามัยที่ 4 สระบุรี และทีมส่วนกลาง ลงพื้นที่ติดตาม สนับสนุน และให้คำแนะนำผู้ประกอบการตลาดได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อร่วมกันเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะเมื่อมีการระบาดของโรค ควรมีการล้างตลาดตามหลักสุขาภิบาลอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ส่วนแผงอาหารสดต้องล้างทุกวันเพื่อลดการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 เนื่องจากตลาดสดเป็นแหล่งจับจ่ายสินค้าของประชาชนในจังหวัด เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้ใช้บริการเมื่อกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

นอกจากนี้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการตลาดยกระดับมาตรการความปลอดภัยด้วยการประเมินตนเองผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID ของกรมอนามัยเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการภายในตลาดสด พร้อมทั้งยังคงปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการจัดทำจุดเข้า-ออก อย่างชัดเจน จัดบริการที่ล้างมือพร้อมสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ และสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพเพื่อป้องกันตนเองแก่พ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการค้าภายในตลาดและประชาชน โดยให้ยึดปฏิบัติในมาตรการหลักตลอดเวลาคือ สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ล้างมือก่อนและหลังเข้าออกตลาด ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสบ่อย ๆ และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล พร้อมทั้งลงทะเบียน เข้า-ออกตลาดผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” ทุกครั้งที่ใช้บริการเพื่อลดการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 และให้สังเกตอาการตนเอง หากมีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หรือเหนื่อยหอบ ให้หยุดขายและไปพบแพทย์ทันที

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top