ปชป.พร้อมผลักดันแก้ รธน.ปลดล็อกวิธีแก้ไขให้ง่ายขึ้น ไม่ห่วง รมต.ถูกซักฟอก

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะมีการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญวาระที่ 2 ในวันที่ 24-25 ก.พ.64 ซึ่งพรรคพร้อมสนับสนุนเต็มที่ และมี ส.ส.หลายคนเตรียมข้อมูลที่จะอภิปรายในประเด็นที่คณะกรรมาธิการวิสามัญได้ทำการแก้ไขแตกต่างไปจากร่างเดิมในวาระรับหลักการ รวมทั้งผู้ที่ขอแปรญัตติไว้ด้วย

โดยสาระสำคัญพรรคจะผลักดันให้ผ่านวาระ 2 เพื่อไปสู่วาระที่ 3 และเพื่อเห็นชอบให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ให้เป็นรัฐธรรมนูญที่แก้ง่ายขึ้น ไม่มี ส.ว.มาเป็นเงื่อนไขอีกต่อไป และที่สำคัญก็จะมีการแก้ให้มีหมวดว่าด้วยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ต้องจับตาดูว่าการลงมติของแต่ละพรรค และ ส.ว.จะเป็นอย่างไร แต่ทั้งหมดก็ต้องฟังศาลรัฐธรรมนูญว่าจะมีคำวินิจฉัยไปในทิศทางใด

ส่วนเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีของพรรคทั้ง 2 คน คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ และนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย นั้นมั่นใจว่าจะสามารถชี้แจงได้ทุกเรื่องทุกประเด็น โดยมีการเตรียมตัวอย่างเต็มที่ มั่นใจในการทำงาน ไม่มีโกง ไม่มีทุจริต และทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 64)

Tags: , ,
Back to Top