Clubhouse เร่งทบทวนความปลอดภัยข้อมูล หวั่นรัฐบาลจีนดอดเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งาน

Clubhouse แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียรายใหม่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังทบทวนแนวทางปฏิบัติด้านการป้องกันข้อมูล หลังจาก Stanford Internet Observatory ออกรายงานพบช่องโหว่ด้านความปลอดภัยบนแอปของ Clubhouse ซึ่งอาจเปิดทางให้รัฐบาลจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งาน

หลังจากทีมวิจัยของ Stanford Internet Observatory ออกรายงานดังกล่าวได้ไม่นาน Clubhouse ได้ออกมาชี้แจงว่า ทางบริษัทไม่ได้สร้างแอปนี้เพื่อการใช้งานในประเทศจีน แต่มีคนบางกลุ่มในจีนดาวน์โหลดแอปนี้เพื่อการใช้งาน ซึ่งหมายความว่า การสนทนาบนแอป Clubhouse อาจจะถูกส่งต่อโดยผ่านเซิร์ฟเวอร์ของจีน

“ในอีก 72 ชั่วโมงข้างหน้านี้ เราจะดำเนินการเปลี่ยนแปลง โดยจะเพิ่มฟังก์ชั่นการสร้างรหัสลับ (encryption) และฟังก์ชั่นการบล็อก เพื่อปกป้องลูกค้าของ Clubhouse ให้ปลอดภัยจากการถูกส่งต่อบทสนทนาไปยังเซิร์ฟเวอร์ของจีน นอกจากนี้ เรายังวางแผนที่จะขอความร่วมมือจากบริษัทที่ดูแลความปลอดภัยด้านข้อมูล ให้เข้ามาช่วยปรับปรุงและดูแลฟังก์ชั่นเหล่านี้ให้มีความสมบูรณ์” Clubhouse กล่าวในแถลงการณ์

Clubhouse ซึ่งก่อตั้งขึ้นในช่วงต้นปี 2563 เป็นโซเชียลมีเดียที่ไม่มีการโพสต์ข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอ แต่จะเป็นการตั้งห้องสนทนาเพื่อพูดคุยกันในประเด็นต่างๆ เช่น ธุรกิจ กีฬา และการศึกษา เป็นต้น

ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน Clubhouse กำลังได้รับความสนใจจากคนทั่วโลกซึ่งรวมถึงในประเทศไทย หลังจากนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ได้เข้ามาสร้างห้องสนทนาเพื่อพูดคุยกับนายวลาด เทเนฟ ซีอีโอของ Robinhood บริษัทโบรกเกอร์ออนไลน์ ซึ่งให้บริการซื้อขายหุ้นผ่านแอปพลิเคชั่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 64)

Tags: ,
Back to Top