เกาหลีใต้บรรลุดีลซื้อวัคซีนโควิดเพิ่ม หวังฉีดให้ประชาชน 23 ล้านราย

นายช็อง เซ-กยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ได้จัดซื้อวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เพื่อฉีดให้กับประชาชนเพิ่มอีก 23 ล้านราย หลังจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลระบุว่า จะมีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนน้อยลงในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากมีความล่าช้าในการจัดหาวัคซีน และมีความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน

“ข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนโควิดดังกล่าวประกอบด้วยวัคซีนจากบริษัทโนวาแวกซ์ (Novavax) สำหรับประชาชน 20 ล้านราย และวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์สำหรับประชาชนอีก 3 ล้านราย”

นายช็อง กล่าว

นายช็องระบุว่า “รัฐบาลกำลังดำเนินการเพื่อจัดหาอุปกรณ์เบื้องต้นให้เพียงพอ แต่มีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับแผนการฉีดวัคซีนของเราในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากผู้ผลิตวัคซีนระดับโลกประสบปัญหาด้านการผลิต และมีการแข่งขันระหว่างประเทศเพื่อจัดหาวัคซีน”

เกาหลีใต้ได้จัดซื้อวัคซีนต้านโรคโควิดที่เพียงพอสำหรับประชากร 56 ล้านคนจากโครงการโคแวกซ์, บริษัทไฟเซอร์, บริษัทโมเดอร์นา, บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า และบริษัทจอห์นสัน & จอห์นสัน โดยมีกำหนดจะเริ่มฉีดวัคซีนล็อตแรกในวันที่ 26 ก.พ.นี้

อย่างไรก็ดี เกาหลีใต้ปรับลดเป้าหมายของผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนในไตรมาสแรกลงจาก 1.3 ล้านราย เหลือต่ำกว่า 760,000 ราย

ด้านจอง อึนคยอง ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KDCA) คาดว่า การปรับลดจำนวนประชากรที่จะได้รับการฉีดวัคซีนในไตรมาสแรกนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการบรรลุเป้าหมายในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ภายในเดือนพ.ย.ปีนี้ แม้ผู้เชี่ยวชาญบางคนแสดงความไม่แน่ใจเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของกำหนดเวลาดังกล่าวก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top