แนวโน้มหุ้นไทยเช้าแกว่งไซด์เวย์เล็งกลุ่มแบงก์หนุนหลัง Bond yield สหรัฐขึ้น

นักวิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่ง Sideway ถึง Sideway up หลัง Bond yield ปรับขึ้นหวั่นดอกเบี้ยขึ้นด้วย ทำตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่ย่อลง ขณะที่ตลาดสหรัฐฯรับแรงหนุนกลุ่มแบงก์ขึ้นนำอาจส่งโมเมนตัมถึงกลุ่มแบงก์บ้านเรา ส่วนกลุ่มพลังงานรับแรงหนุนจากราคาน้ำมันขึ้น แนะจับตาทิศทางดอกเบี้ยจากรายงานการประชุม FOMC คืนนี้ และติดตามการทยอยประกาศงบ บจ.ต่อไป ให้แนวรับ 1,516 แนวต้าน 1,530 จุด

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิจัย บล.กรุงไทย ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่ง Sideway ถึง Sideway up ในช่วงที่ปัจจัยต่างๆ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond yield) ของสหรัฐระยะยาวได้ปรับตัวขึ้น ทำให้กังวลอัตราดอกเบี้ยจะปรับขึ้นด้วย ส่งผลให้ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนลบ ขณะที่ตลาดสหรัฐมีหุ้นในกลุ่มแบงก์ขึ้นนำ ซึ่งน่าจะส่งโมเมนตัมเชืงบวกต่อหุ้นกลุ่มแบงก์ในตลาดบ้านเราด้วย นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มพลังงานก็ยังได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น

อย่างไรก็ดี คืนนี้ให้ติดตามคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะเปิดเผยรายงานการประชุม ต่องจับตาว่ามีมุมมองต่อทิศทางอัตราดอกเบี้ยอย่างไร ส่วนบ้านเรายังต้องติดตามการทยอยประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนต่อไป และการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่สอง รวมถึงยอดค้าปลีกของสหรัฐที่จะออกมาในคืนนี้ ตลาดคาดว่าจะออกมาดีขึ้น โดยแนะให้เลือกลงทุนหุ้นที่มีงบฯออกมาดี

พร้อมให้แนวรับ 1,516 จุด ส่วนแนวต้าน 1,530 จุด

ประเด็นพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด (16 ก.พ.) ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 31,522.75 จุด เพิ่มขึ้น 64.35 จุด (+0.20%), ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,932.59 จุด ลดลง 2.24 จุด (-0.06%) และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,047.50 จุด ลดลง 47.97 จุด (-0.34%)
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดวันนี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ลดลง 100.93 จุด และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกง ลดลง 110.29 จุด ส่วนตลาดหุ้นจีนยังคงปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 11-17 ก.พ.
  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด (16 ก.พ.)1,523.11 จุด เพิ่มขึ้น 0.39 จุด (+0.03%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 2,224.80 ล้านบาท เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 64
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน มี.ค. ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุด (16 ก.พ.) ปิดที่ 60.05 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 58 เซนต์ หรือ 1%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด (16 ก.พ.) อยู่ที่ 2.11 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิด 29.95/99 แนวโน้มอ่อนค่าหลังดอลล์แข็ง ให้กรอบวันนี้ 29.90-30.05
  • นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยจำเป็นต้องเร่งผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าภายใต้กรอบความร่วมมือที่สำคัญให้มากยิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนภาคการส่งออกของประเทศ ซึ่งเป็นรายได้หลักให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงต่อจากนี้ หลังจากเห็นทิศทางการส่งออกค่อย ๆ ฟื้นตัวจากเศรษฐกิจโลก และการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ดังนั้นหากหันมาส่งเสริมเรื่องนี้ได้ดี จะช่วยรักษาโมเมนตัมในการเติบโตของเศรษฐกิจได้ดีขึ้น
  • นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องการออกแบบโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมา ที่ออกแบบไปแล้วแต่ไม่สามารถดำเนินการได้จริง และส่งผลกระทบต่อราคาค่างานก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นว่า เส้นทางดังกล่าวมีการแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 40 ตอน และมี 17 ตอนที่มีปัญหาในเรื่องการออกแบบ แต่ต้องมาปรับแบบก่อสร้างใหม่ ซึ่งในการประชุมล่าสุด ทางหลวงได้มีการเสนอต่อที่ประชุมเพื่อหาข้อยุติในการแก้ไขรวม 10 ตอน โดยขณะนี้ได้ข้อสรุปปัญหาและแนวทางแก้ไขเพียง 7 ตอน และกรมทางหลวงจะต้องเร่งสรุปปัญหาในตอนก่อสร้างที่เหลือเพื่อหาข้อสรุปให้แล้วเสร็จในเดือน ก.พ.นี้ ก่อนเสนอ ครม.ในเดือน มี.ค.เพื่อขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมต่อไป
  • นายกำพล อดิเรกสมบัติ ผู้อำนวยการอาวุโส และหัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านเศรษฐกิจและตลาดการเงิน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/64 ปรับตัวดีขึ้นมากกว่าคาดจากการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน การส่งออก และสินค้าคงคลังที่เพิ่มขึ้น โดยการติดลบ 4.2% เป็นการหดตัวน้อยกว่าที่ตลาด คาดทำให้ทั้งปี 63 เศรษฐกิจไทยติดลบ 6.1% โดยปีนี้อีไอซีคาดเศรษฐกิจไทยขยายตัว 2.2% เป็นการฟื้นตัวอย่างช้าๆ ตามข้อจำกัดด้านการท่องเที่ยว คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพียง 3.7 ล้านคนในปีนี้
  • ศบค.รายงาน ผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ 72 ราย ติดในประเทศ 69 ราย เดินทางจาก ตปท. 3 ราย เตรียมเสนอ ชงผ่อนคลายมาตรการนั่งดื่มในร้าน-เข้าสนามกีฬา และเปลี่ยนสีพื้นที่ควบคุมให้ ศบค.ชุดใหญ่พิจารณา 22 ก.พ.นี้.
  • การบินไทย เตรียมเปิดเออร์ลีรอบ 2 ผุด 2 แพ็กเกจ อัดฉีดเงินตอบแทนพิเศษ 4 เดือน พ่วงเงินวันหยุดพักผ่อนประจำปีที่ไม่ได้ใช้ และบำเหน็จ ขีดเส้นมีผลวันที่ 1 พ.ค.2564

หุ้นเด่นวันนี้

  • TQR (บมจ. ที คิว อาร์) เทรดวันนี้วันแรก ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ราคาขาย IPO ที่ 5.10 บาท/หุ้น บริษัทฯดำเนินธุรกิจเป็นนายหน้าประกันภัยต่อ (Reinsurance Broker) ให้บริการจัดหาสัญญาประกันภัยต่อแก่บริษัทประกันภัย (Cedant) อย่างครบวงจร ตั้งแต่ให้คำปรึกษาเพื่อจัดหาสัญญาประกันภัยต่อแบบสัญญา (Treaty Reinsurance) และสัญญาประกันภัยต่อแบบเฉพาะราย (Facultative Reinsurance) โดยบริษัทจะทำหน้าที่พิจารณาองค์ประกอบของสัญญาประกันภัยต่อเพื่อจัดหาสัญญาประกันภัยต่อที่ดีที่สุดแก่คู่ค้า ได้แก่ บริษัทประกันภัย และบริษัทรับประกันภัยต่อ (Reinsurer)
  • BBL (กรุงศรี) “ซื้อ”เป้า IAA Consensus 155 บาท ได้ Sentiment บวก US Bond yield 10 ปีของสหรัฐปรับขึ้นสู่ระดับ 1.32% ทำ New high ในรอบ 1 ปี แนวโน้มกำไรปีนี้ฟื้นตัวเด่นจากการตั้งสำรองหนี้สูญลดลง
  • KCE (ฟินันเซีย ไซรัส) “ซื้อ”เป้า 63.50 บาท จะประกาศกำไร Q4/63 เย็นนี้ คาดโตแรง +106% Q-Q, +83% Y-Y เป็นไปในทิศทางเดียวกับกลุ่มยานยนต์ทั่วโลกที่ฟื้นตัว หนุนปี 2563 +18% Y-Y แนวโน้ม H1/64 จะเร่งตัวขึ้นจากคำสั่งซื้อที่ดีกว่าคาดและดีกว่าช่วงก่อนโควิด-19 สะท้อน Demand ที่แข็งแกร่ง คาดกำไรปี 2564 โตสูงต่อเนื่อง +103% Y-Y

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top