ก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตนายกฯ สั่งใช้ พ.ร.บ.คอมฯปิดปากการอภิปรายฝ่ายค้าน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตว่าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในช่วงที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรียังตอบไม่ตรงคำถาม โดยเฉพาะเรื่องใช้นิติรัฐ นิติธรรมเอื้อพวกพ้อง ขณะที่การอภิปรายวันนี้จะมีเรื่องทุจริตเชิงนโยบาย การใช้อำนาจรัฐเอื้อเพื่อนพ้อง-นายทุน ทำให้ประเทศเสียหาย

ส่วนกรณีที่มีคำถามจาก น.ส.อมรรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เรื่องภาษีค่าน้ำค่าไฟบ้านพักฟรีนั้น นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้ตอบโดยตรง แต่กลับถูกนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฟ้องผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ซึ่งตนได้ยืนยันกับ น.ส.อมรรัตน์แล้วว่าจะอยู่เคียงข้างลูกพรรค และเตรียมฝ่ายกฎหมายพิจารณาต่อสู้

พร้อมถามกลับไปยังนายกรัฐมนตรีว่า เห็นด้วยหรือไม่ที่มีการใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาปิดปากฝ่ายค้าน และได้มอบอำนาจไปดำเนินการหรือไม่ เพราะถ้าเห็นด้วย จะถือว่าไม่สมกับความเป็นชายชาติทหารในการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี เพราะ ส.ส.ต้องทำหน้าที่อภิปราย การทำเช่นนี้จึงถือเป็นการใช้เกมการเมืองแบบเก่ามาทำลายกัน

หัวหน้าพรรคก้าวไกล มั่นใจว่า ไม่หวั่นกลัวฝ่ายรัฐบาลที่จะเอาผิดและดำเนินคดี โดยเฉพาะเรื่องสถาบัน และยืนยันว่าไม่ได้อภิปรายสถาบันแต่จะอภิปรายนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ตามญัตติและกรอบรัฐธรรมนูญ โดยจะอภิปรายอย่างมีวุฒิภาวะ ด้วยเหตุผลและไม่ขัดรัฐธรรมนูญ จะไม่ทำให้สถาบันเสื่อมเสียแน่นอน

นายพิธา ยังยืนยันความเข้มข้นของการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล พร้อมให้กำลังใจคนที่อภิปรายไปแล้ว และคนที่จะอภิปรายในลำดับถัดไป โดยขอให้มีสมาธิ และยกตัวอย่างนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่ถูกยั่วโมโห แล้วไม่โต้ตอบ และขอให้ทุกคนอภิปรายโดยยึดประโยชน์ของชาติ

ขณะเดียกัน นายพิธายังเรียกร้องประชาชนให้คะแนนพรรคก้าวไกลหลังฟังอภิปรายแล้ว ด้วยการติดต่อสะท้อนมายัง ส.ส.ของพรรคก้าวไกลได้ทุกคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 64)

Tags: , ,
Back to Top