นิวซีแลนด์ซ้อมแผนฉีดวัคซีนต้านโควิด คาดเริ่มฉีดจริง 20 ก.พ.นี้

นายคริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีฝ่ายรับมือโรคโควิด-19 ของนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า จากการซักซ้อมตามแผนดำเนินการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของนิวซีแลนด์แบบครบทุกขั้นตอนนั้น ได้ข้อสรุปว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมที่จะดำเนินการตามแผนในวันที่ 20 ก.พ.นี้ ซึ่งจะมีการฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์/บิออนเทคให้กับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ชายแดนกลุ่มแรก

การซักซ้อมครั้งนี้ได้มีการจัดขึ้นในเมืองโอ๊คแลนด์ กรุงเวลลิงตัน และเมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อวานนี้ ก่อนถึงกำหนดเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 อย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ก.พ. โดยวัคซีนล็อตแรกนี้ส่งมาถึงนิวซีแลนด์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 ก.พ.) และจะมีการนำไปฉีดให้กับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ชายแดนและเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสถานที่กักตัวที่รัฐจัดไว้ โดยเริ่มจากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในเมืองโอ๊คแลนด์เป็นกลุ่มแรก

“ทางหน่วยงานต่างๆ ได้มีการวางแผนดำเนินการมาหลายเดือนแล้ว การซักซ้อมครั้งนี้ทำให้มีโอกาสทดสอบการดำเนินงานตามระบบสำหรับกรณีที่เกิดปัญหาและทำให้สามารถแก้ไขในจุดที่ยังถูกละเลยได้ รวมถึงวางแผนรับมือได้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม” นายฮิปกินส์กล่าวในแถลงการณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฮิปกินส์ระบุว่า การทดสอบเหล่านี้รวมถึงกรณีขวดวัคซีนร่วงเสียหายและระบบเทคโนโลยีไม่สามารถใช้การได้ชั่วคราว อีกทั้งยังได้จัดหากล่องป้องกันแบบรักษาอุณหภูมิเพื่อใช้ขนส่งวัคซีนเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีการส่งมอบวัคซีนอย่างปลอดภัย

“ขั้นตอนสุดท้ายในการเตรียมดำเนินการฉีดวัคซีนให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ชายแดนกลุ่มแรกในวันเสาร์นี้ รวมถึงในแผนเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนโดยรวมด้วย ก็คือจะมีการฉีดวัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่ซึ่งจะเป็นผู้ดำเนินการฉีดวัคซีนก่อน โดยส่วนนี้จะเริ่มดำเนินการในวันพรุ่งนี้”

นายฮิปกินส์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top