รมว.ต่างประเทศกลุ่ม “Quad” เตรียมประชุมออนไลน์วันนี้ หารือสกัดอิทธิพลจีน

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม “Quad” หรือกลุ่มภาคี 4 ประเทศประชาธิปไตยในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งประกอบไปด้วยสหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดีย เตรียมจัดการประชุมทางออนไลน์ในวันนี้ ซึ่งเป็นความพยายามเพื่อสร้างแนวร่วมท่ามกลางการขยายอิทธิพลของจีน

การหารือระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม Quad มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายที่มีร่วมกันในด้านการเปิดกว้างและเสรีในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ตลอดจนตอบสนองความท้าทายระดับโลก รวมถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น นางมารีส เพนย์ รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย และนายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย คาดว่าจะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการพูดคุยกันครั้งแรก นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค.

ท่ามกลางอิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค จึงเกิดความพยายามมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพื่อต่ออายุของกลุ่ม หรือที่เรียกกันอย่างเป็นทางการว่า วงเสวนาจตุภาคีด้านความมั่นคง หรือ Quadrilateral Security Dialogue (Quad) ซึ่งประกอบด้วยประเทศประชาธิปไตย 4 ประเทศในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ด้านฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดนกล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะดำเนินต่อไป โดยนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเรียกกลุ่ม Quad ว่าเป็น “รากฐานที่จะสร้างนโยบายที่สำคัญของอเมริกาในอินโด-แปซิฟิก”

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แหล่งข่าวจากหนึ่งในประเทศที่เกี่ยวข้องเปิดเผยว่าทั้ง 4 ประเทศดังกล่าวกำลังพยายามจัดเตรียมการประชุมผู้นำเป็นครั้งแรก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top