บช.น. จัด 12 กองร้อย รับมือม็อบราษฎรชุมนุมหน้ารัฐสภาเย็นนี้

พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย ปฏิบัติราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งการให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน จำนวน 12 กองร้อย เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการตรวจสอบวัตถุระเบิด (EOD) 1 ชุด และรถฉีดน้ำแรงดันสูง 6 คัน รถสำรองน้ำจำนวน 4 คัน พร้อมพลขับและเจ้าหน้าที่ประจำรถ เข้าดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภา เพื่อให้การปฏิบัติในการรักษาความปลอดภัย รักษาความสงบเรียบร้อย และจัดการจราจรการชุมนุมสาธารณะ ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. กล่าวว่า การชุมนุมหน้ารัฐสภาวันนี้ทางการข่าวตำรวจทราบเพียงว่ามีเพียงกลุ่ม Mob Fest เท่านั้นที่มีการประกาศชัดเจน ส่วนกลุ่มอื่นๆ ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ส่วนการจัดกิจกรรมของผู้ชุมนุมในวันนี้ ที่มีการกำหนดกรอบระยะเวลาชัดเจนนั้น หากชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ ก็อาจจะอนุโลมให้จัดกิจกรรมได้ ซึ่งตำรวจจะมีการตั้งแนวคัดกรอง และมีเจ้าหน้าที่ รวมถึงเครื่องกีดขวางกำหนดแนวชัดเจน โดยจะไม่อนุญาตให้ชุมนุมหน้ารัฐสภาและโดยรอบ เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมสภา ซึ่งบุคคลสำคัญระดับประเทศอยู่ภายใน ตำรวจจึงต้องดำเนินการไปตามแผนรักษาความปลอดภัย โดยยังไม่จำเป็นจะต้องประกาศพื้นที่ควบคุมพิเศษ เนื่องจากขณะนี้มีการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ห้ามชุมนุมทุกพื้นที่อยู่แล้ว ซึ่งการนัดรวมตัวชุมนุมยืนยันว่ามีความผิด ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ต้องดำเนินคดีภายหลัง

พล.ต.ต.ปิยะ ยืนยันว่า ตำรวจมีความพร้อมในการรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม และป้องกันกลุ่มที่มีความเห็นต่าง รวมถึงมือที่ 3 โดยได้มีการปรับยุทธวิธีเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรง โดยที่ผ่านมามีเหตุวุ่นวายทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายนาย ซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์ทุกระยะ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประเทศมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งการชุมนุมก็ถือว่ามีความผิด โดยขณะนี้ในรัฐสภาก็มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจหาทางออกแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว ขอให้ผู้ชุมนุมอย่าใจร้อน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top