โกลด์แมนแซคส์คาดอากาศหนาวจัดในเท็กซัสส่งผลต่อราคาน้ำมันโลกเพียงเล็กน้อย

โกลด์แมนแซคส์เปิดเผยว่า สภาพอากาศที่หนาวจัดในรัฐเท็กซัสซึ่งทำให้เกิดไฟดับและต้องปิดโรงกลั่นและท่อส่งพลังงานจะส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยและชั่วคราวต่อตลาดน้ำมันโลก

โกลด์แมนแซคส์ออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในขณะที่การขาดแคลนไฟฟ้าในเท็กซัสดำเนินมาต่อเนื่องเป็นวันที่หกนับจนถึงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยผลกระทบของซัพพลายที่ลดลงจากรัฐซึ่งเป็นแหล่งผลิตพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐได้ส่งผลไปยังเม็กซิโกด้วย

ทั้งนี้ โกลด์แมนแซคส์ประเมินว่า กำลังการผลิตน้ำมันดิบบนชายฝั่งในรัฐอื่นๆ ที่ไม่รวมรัฐอะแลสกาและฮาวายของสหรัฐจะลดลงเฉลี่ย 700,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนก.พ. และคาดว่ากำลังการผลิตจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังจากที่อากาศอบอุ่นขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้

“ขณะที่ผลกระทบเบื้องต้นของอุปสงค์และอุปทานนั้นมีมาก แต่ส่วนใหญ่จะสามารถชดเชยได้ และที่สำคัญกว่านั้นคือจะส่งผลเพียงชั่วคราวเท่านั้น ดังนั้นจึงจะกระทบต่อราคาน้ำมันโลกเพียงเล็กน้อย และราคาอาจฟื้นตัวในสัปดาห์นี้”

โกลด์แมนแซคส์ระบุ

อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิที่ลดต่ำลงและไฟฟ้าดับอาจทำให้มีความต้องการ LPG 80,000 บาร์เรลต่อวันสำหรับเตาเชื้อเพลิง และ 200,000 บาร์เรลต่อวันสำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานดีเซล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top